เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านหมู่ 2 ต.กระโสม อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ว่าพบหญิงปริศนาเดินเข้ามาในพื้นที่หมู่บ้านและเข้าห้องน้ำในวัดสุวรรณคูหา ทางผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านและ​ อสม.จึงได้รีบเข้าตรวจสอบและให้หญิงดังกล่าวซึ่งที่เท้ามีบาดแผลพุพองนั่งพักอยู่ที่ศาลาภายในวัด เบื้องต้นพบว่ามีกระเป๋าเป้ใส่เสื้อผ้าติดตัวมา 1 ใบ พูดจาค่อนข้างวกวน บอกว่ามาทำงานอยู่ที่ภูเก็ตและตกงานจากพิษโควิด หมดเงินไม่มีที่อยู่เลยตัดสินใจเดินเท้ากลับบ้านเกิด โดยจะเดินไปเรื่อยๆ หมดแรงก็พัก และกลางคืนจะนอนพักตามศาลาข้างทาง

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอตะกั่วทุ่ง ตำรวจ​ สภ.ตะกั่วทุ่ง และเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมฯ พังงา พบว่าหญิงสาวชื่อ นางสาวสุนันทา อายุ 40 ปี ภูมิลำเนาอยู่ อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร เบื้องต้นเจ้าหน้าที่กู้ภัยวัดเก่าเจริญธรรมได้สวมชุด PPE เข้าไปช่วยทำแผลที่เท้าให้ และพาขึ้นรถไปตรวจหาเชื้อโควิดด้วยวิธี RT PCR ที่โรงพยาบาลพังงา ก่อนจะนำตัวไปพักรอผลการตรวจที่ LQ จ.พังงา

ทั้งนี้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโควิด-19 และชาวบ้านช่วยกันสอดส่องดูแลเมื่อมีคนแปลกหน้าเข้ามาในพื้นที่ ซึ่งหากผลการตรวจนางสาวสุนันทาเป็นบวกเจ้าหน้าที่จะส่งเข้ารักษาในโรงพยาบาลสนาม​ จ.พังงา ถ้าเป็นลบทางเจ้าหน้าที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดพังงาจะรับตัวไปดูแลพร้อมประสานหาญาติใน​ จ.สมุทรสาคร เพื่อส่งตัวกลับบ้านต่อไป