สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ว่า เทศบาลเมืองโอเดสซา ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 3 ของยูเครน ตั้งอยู่ริมชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงเหนือของทะเลดำ รายงานการตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีทางอากาศ โดยกองทัพรัสเซีย เมื่อช่วงเช้าของวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น

สภาพของอาคารที่พักอาศัย ในเมืองโอเดสซาของยูเครน ซึ่งตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีโดยกองทัพรัสเซีย


ทั้งนี้ เป้าหมายที่ถูกโจมตี รวมถึงอพาร์ตเมนต์และรีสอร์ท ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมกันอย่างน้อย 18 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคน

เจ้าหน้าที่กู้ภัยค้นหาผู้สูญหายภายใต้ซากปรักหักพัง ของอาคารที่พักอาศัย ในเมืองโอเดสซาของยูเครน ซึ่งตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีโดยกองทัพรัสเซีย


ปัจจุบัน เมืองโอเดสซาเป็นสถานที่ตั้งฐานทัพเรือขนาดใหญ่ที่สุดของกองทัพยูเครน และมีการวิเคราะห์ว่า หากกองทัพรัสเซียสามารถยึดครองเมืองโอเดสซาให้ได้ จะเป็นการเปิดเส้นทางภาคพื้นดิน เชื่อมต่อไปยังภูมิภาคทรานส์นีสเตรีย ในมอลโดวา ซึ่งเป็นภูมิภาคที่ประชากรส่วนใหญ่มีเชื้อสายรัสเซีย และสื่อสารด้วยภาษารัสเซีย อีกทั้งยังเป็นสถานที่ตั้งของฐานทัพรัสเซียด้วย


ขณะที่ก่อนหน้านั้นเพียงวันเดียว รัสเซียถอนกำลังพลออกจากเกาะงู ซึ่งเป็นเกาะขนาดเล็กตั้งอยู่ในเขตทะเลดำ นอกชายฝั่งทางตอนใต้ของยูเครน “เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของมิตรไมตรี” ว่า รัฐบาลมอสโกไม่เคยมีเจตนาขัดขวางความพยายามของสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) ในการจัดตั้งเส้นทางมนุษยธรรม เพื่อเปิดทางให้มีการลำเลียงธัญพืชออกจากท่าเรือในยูเครนอีกครั้ง


อย่างไรก็ตาม กองทัพยูเครนออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า “เป็นความสำเร็จ” ในการขับไล่ข้าศึกออกจากเกาะแห่งนี้ ที่แม้มีประชากรประมาณ 100 คน แต่หากฝ่ายใดควบคุมเกาะแห่งนี้ได้ จะเท่ากับเป็นการยึดครองพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของทะเลดำได้ทั้งหมด พร้อมทั้งสามารถติดตั้งระบบขีปนาวุธบนเกาะงูได้อีกด้วย.

เครดิตภาพ : REUTERS