สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ว่าประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ต้อนรับและพบหารือกับนายกรัฐมนตรีแอนโธนี อัลบานีส ผู้นำออสเตรเลีย ที่ทำเนียบปาแลเดอเลลีเซ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยเป็นการเยือนกรุงปารีสอย่างเป็นทางการ ครั้งแรกของอัลบานีส นับตั้งแต่รับตำแหน่งผู้นำออสเตรเลีย เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา


ขณะเดียวกัน ยังถือเป็นการพบหารืออย่างเป็นทางการระหว่างผู้นำฝรั่งเศสกับผู้นำออสเตรเลีย นับตั้งแต่เกิดข้อพิพาทขึ้นเมื่อปีที่แล้ว กรณีออสเตรเลียเข้าร่วมกติกาความร่วมมือไตรภาคี “ออคัส” กับสหรัฐและสหราชอาณาจักร นำไปสู่การยกเลิกข้อตกลงกับฝรั่งเศส ที่เป็นการผลิต “กองเรือดำน้ำ” ขับเคลื่อนด้วยพลังงานดีเซล มูลค่า 40,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.42 ล้านล้านบาท) ซึ่งลงนามร่วมกันเมื่อปี 2559 และมีกำหนดส่งมอบเรือดำน้ำลำแรกจากทั้งหมด 12 ลำ คือภายในปี 2570 เพื่อไปรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์จากสหรัฐและสหราชอาณาจักรแทน

นายกรัฐมนตรีแอนโธนี อัลบานีส แถลงหลังพบหารือกับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ที่ทำเนียบ ในกรุงปารีส


อย่างไรก็ดี มาครงกล่าวว่า อัลบานีส “ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง” กับเรื่องดังกล่าว และความสัมพันธ์ระหว่างฝรั่งเศสกับออสเตรเลียนับจากนี้ “เป็นเรื่องของอนาคต” ด้านผู้นำออสเตรเลียขอบคุณผู้นำฝรั่งเศส สำหรับการต้อนรับ “ที่ให้เกียรติและจริงใจ”


อนึ่ง อัลบานีส ประกาศเมื่เดือนที่แล้ว ว่าออสเตรเลียบรรลุข้อตกลงประนีประนอมมูลค่า 555 ล้านยูโร (ราว 20,583.82 ล้านบาท) กับกลุ่มบริษัทนาวัล ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจด้านการต่อเรือของฝรั่งเศส โดยเฉพาะเรือรบและเรือดำน้ำ เพื่อยุติข้อพิพาทเรื่องเรือดำน้ำ และคาดหวังว่า การประนีประนอมดังกล่าวจะช่วย “รีเซต” หรือฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างฝรั่งเศสกับออสเตรเลียได้อีกครั้ง.

เครดิตภาพ : REUTERS