เมื่อสองสัปดาห์ของ ตำรวจทีมสืบสวนของญี่ปุ่นได้จับกุม มิตสึโนบุ ฮิโนะ ชายวัย 72 ปี จากเมืองมัตสึโดะ จังหวัดชิบะ ในข้อหาทำลายทรัพย์สินของบุคคลอื่น หลังจากที่พบหลักฐานจากกล้องวงจรปิดว่า คุณปู่ฮิโนะ เป็นคนนำตุ๊กตาสาปแช่งไปติดไว้ในพื้นที่ของวัดชินโตหลายแห่งทั่วเมือง รวมถึงนำไปตอกติดไว้กับต้นไม้ ‘ศักดิ์สิทธิ์’ ในวัดด้วย

การกระทำดังกล่าวเป็นการทำตามขั้นตอนการสาปแช่งเพื่อเอาชีวิตแบบญี่ปุ่น โดยตุ๊กตาสาปแช่งเหล่านี้ มีภาพใบหน้าของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ติดอยู่ที่บริเวณส่วนหัวของตุ๊กตา พร้อมกับชื่อ อายุ และวันเดือนปีเกิด ซึ่งแสดงว่าประธานาธิบดีรัสเซีย คือเป้าหมายในการสาปแช่งครั้งนี้

คุณปู่ฮิโนะ ไม่ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหา เมื่อเจ้าหน้าที่ตามมาจับกุมถึงที่บ้าน แต่กลายเป็นว่า หลังจากที่เขาโดนควบคุมตัว เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเอาผิดกับเขาได้ เนื่องจากมีการถอนข้อกล่าวหาทั้งหมดเสียก่อน

คุณปู่ฮิโนะ จึงได้รับการปล่อยตัวหลังจากที่โดนจับกุมไปไม่นาน นอกจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่หน่วยสืบสวนยังชี้แจงว่า จะไม่มีการดำเนินคดีหรือยื่นฟ้องศาลกับคุณปู่ แม้ว่าเขาจะเป็นคนนำตุ๊กตาไปตอกตะปูไว้กับต้นไม้และแท่นบูชาจริง ๆ เนื่องจากวัดมิคะซึกิ ซึ่งเป็นเจ้าของสถานที่และเจ้าของคลิปจากกล้องวงจรปิดที่ใช้เป็นหลักฐานยืนยันการกระทำผิดกฎหมายของคุณปู่ ตัดสินใจไม่เอาความและถอนการแจ้งความ

อย่างไรก็ตาม คุณปู่ฮิโนะ ยังคงตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่า นำตุ๊กตาสาปแช่งไปติดตั้งไว้ในสถานที่ของวัดอื่น ๆ ของเมือง จึงยังคงมีโอกาสที่จะโดนจับกุมและส่งฟ้องศาล ถ้าหากวัดอื่น ๆ ตัดสินใจแจ้งความเพื่อเอาผิดกับเขา

แหล่งข่าว : soranews24.com

เครดิตภาพ : news.yahoo.co.jp