สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ว่า สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของจีนรายงานสถานการณ์ไต้ฝุ่น ชบา ว่าขึ้นฝั่งที่เมืองเหมาหมิง ในมณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของประเทศ เมื่อช่วงบ่ายของวันเสาร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ถือเป็นไต้ฝุ่นลูกแรกซึ่งขึ้นฝั่งที่จีนในปีนี้ และมีการคาดการณ์ว่าจะส่งผลให้เกิดฝนตกอย่างหนัก ในพื้นที่ตามแนวชายฝั่งทางใต้ โดยปริมาณน้ำฝนในบางพื้นที่อาจสะสมสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 600 มิลลิเมตร


ทั้งนี้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีนประกาศพื้นที่เสี่ยงเกิดน้ำท่วมหนักและดินถล่ม จากอิทธิพลของพายุชบา คือภาคตะวันตกของมณฑลกวางตุ้ง ภาคตะวันออกของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง และมณฑลไห่หนาน หรือเกาะไหหลำ ซึ่งยกระดับเตือนภัยพายุเป็นขั้น 2 ที่เป็นระดับรองจากสูงสุด ระงับให้บริการรถไฟทั่วทั้งเกาะ และเที่ยวบินอีกมากกว่า 400 เที่ยวบิน

เจ้าหน้าที่หน่วยยามฝั่งฮ่องกงช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเรือเครนลำหนึ่ง ซึ่งแตกออกเป็นสองส่วน เพราะคลื่นลมแรง ที่เป็นผลจากไต้ฝุ่น ชบา


ขณะที่หน่วยงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของมาเก๊า รายงานมีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 1 คน จากสภาพอากาศแปรปรวน เมื่อพายุชบาเคลื่อนผ่าน ด้านเจ้าหน้าที่ยามฝั่งของฮ่องกงพบเรือเครนลำหนึ่ง ซึ่งเกิดแตกเป็นสองเสี่ยง เนื่องจากสภาพคลื่นลมรุนแรง โดยเร่งค้นหาลูกเรือมากกว่า 20 คน จากทั้งหมดประมาณ 30 คน ซึ่งยังคงสูญหาย.

เครดิตภาพ : REUTERS