สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ว่า สำนักงานความปลอดภัยสุขภาพของสหราชอาณาจักร ( ยูเคเอชเอสเอ ) รายงานสถิติผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงสะสมในประเทศ ว่านับตั้งแต่มีการยืนยันผู้ติดเชื้อคนแรก เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ที่ผ่านมาว่า อยู่ที่อย่างน้อย 1,235 คน เพิ่มขึ้น 159 คน นับตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมา และ 77% ของผู้ป่วยสะสมทั้งหมดอยู่ที่กรุงลอนดอน ซึ่งจัด “ไพรด์ พาเหรด” เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ ยูเคเอชเอสเอยังคงเตือนว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงในสหราชอาณาจักร ยังคงไม่อยู่ในระดับที่สามารถไว้วางใจได้ จึงขอความร่วมมือให้ผู้ที่คิดว่า ตัวเองมีอาการน่าสงสัยติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิง หรือเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง หลีกเลี่ยงการเข้าร่วมงานไพรด์ครั้งนี้ เพื่อไม่ให้สถานการณ์ลุกลามขยายวงกว้างเป็นคลัสเตอร์ขนาดใหญ่ อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่า การขอความร่วมมือจากหน่วยงานสาธารณสุขจะได้รับการตอบสนองหรือไม่


ขณะที่รายงานขององค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) ระบุว่า 99% ของผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงระลอกปัจจุบันในยุโรป เป็นชายอายุระหว่าง 21-40 ปี และส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชายรักชาย

ส่วนผลการศึกษาเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งเผยแพร่อยู่ในวารสารการแพทย์ “เดอะ แลนเซต” ระบุว่า อาการที่สังเกตจากการติดเชื้อฝีดาษลิงของผู้ป่วยหลายคนในสหราชอาณาจักร “มีความแตกต่างจากการแพร่ะบาดในอดีต” จึงไม่ควรมองข้าม และเตือนว่า การตรวจสอบโรคนี้ ต้องอาศัยความละเอียดอย่างมาก เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความสับสน กับโรคเริมและโรคซิฟิลิส.

เครดิตภาพ : REUTERS