เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แหล่งข่าวจากศาลาว่าการ กทม. แจ้งว่า ขณะนี้มีการร้องเรียนเรื่องทุจริตของข้าราชการ กทม.จำนวนมาก โดยเฉพาะตามสำนักงานเขตต่างๆ เมื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว บางคนมีหลักฐานไม่เพียงพอ ขณะที่บางคนพบว่ากระทำผิดจริง เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ได้รับทราบข้อมูลการทุจริตของหน่วยงานสังกัด กทม.แล้ว และได้แต่งตั้งทีมงานขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงในทางลับ ซึ่งพบว่ามีมูลการทุจริตจริง จึงเตรียมสรุปและพิจารณาโทษ โดยอาจจะโยกย้ายข้าราชการที่ทุจริตออกนอกพื้นที่ก่อน ส่วนผู้ที่ถูกร้องเรียน เบื้องต้นพบมีข้าราชการระดับสูงในเขตลาดกระบัง บางขุนเทียน ประเวศ ตลิ่งชัน และ บางแค ที่ตรวจสอบชัดเจนแล้วว่าทุจริต และขณะนี้มี ข้าราชการ 1 คน ยื่นหนังสือลาออกแล้ว และจะมีผลในวันที่ 5 ก.ค.นี้

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า นอกจากจะย้ายข้าราชการที่ทุจริตในระดับสำนักงานเขตแล้ว ผู้ว่าฯ กทม. เตรียมย้ายข้าราชการระดับสูงในระดับสำนักต่างๆ ด้วยเช่นกัน เนื่องจากไม่ตอบสนองต่อการทำงาน อาทิ สำนักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว (สวท.) สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) สำนักการคลัง (สนค.) เป็นต้น อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าข้าราชการระดับสูง ในระดับสำนักงานเขต และสำนักงาน ที่จะถูกโยกย้ายนั้นเป็นลูกน้องคนสนิท ของ อดีตผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งต้องจับตามองว่า นายชัชชาติ จะโยกย้ายข้าราชการดังกล่าวภายในเดือนนี้หรือไม่ แต่หากยังไม่มีการโยกย้าย คาดว่าจะโยกย้ายในเดือน ก.ย.นี้ เนื่องจากจะมีตำแหน่งว่างจากการเกษียณอายุราชการ

นายชัชชาติ กล่าวว่า การโยกย้ายข้าราชการจะต้องทำตามวงรอบ แต่หากเป็นเรื่องทุจริต เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้อย่างมาก หากตรวจสอบแล้วพบว่าทุจริตจริง จะดำเนินการตามขั้นตอนทันที ซึ่งโทษสูงสุดคือการไล่ออก อย่างไรก็ตามตนได้ประกาศต่อต้านทุจริตคอร์รัปชันอย่างชัดเจน พร้อมมีข้อสั่งการให้ผู้บริหารสำนักทุกสำนักงาน สำนักงานเขตทุกเขต ไปสำรวจจุดอ่อนช่องโหว่ภายในหน่วยงาน พร้อมเสนอวิธีแก้ไขการทุจริตว่ามีแนวคิดอย่างไร ที่ผ่านมามีช่องโหว่ตรงไหน การจัดซื้อจัดจ้าง นำมารวบรวมในการจัดทำแผน เพื่อทำให้หน่วยงานมีความโปร่งใสมากขึ้น

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายชัชชาติ ได้กล่าวระหว่างให้โอวาทแก่ข้าราชการบรรจุใหม่ ว่า การทำงาน กทม.ไม่ควรเป็นเหมือนครอบครัวเดียวกัน ที่ให้โอกาสในการทำผิดเรื่องทุจริต ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมาก หากมีการทุจริตจะดำเนินการอย่างเด็ดขาดและไล่ออก จะไม่ทำกับพวกเราเหมือนคนในครอบครัว กทม.ดูแลกันเหมือนทีมดีกว่า เป็นเหมือนทีมกีฬาที่ต้องทำงานเป็นทีม หากผิดกฎระเบียบ ฝ่าฝืนวินัย ก็ต้องลงโทษ