องค์กรการกุศล ‘Thames21’ ซึ่งทำงานเกี่ยวกับดูแลและอนุรักษ์สภาพแม่น้ำเทมส์ของอังกฤษ เผยข้อมูลที่น่าตกใจเกี่ยวขยะประเภท ‘ทิซชูเปียก’ ซึ่งกำลังส่งผลกระทบอย่างมากต่อลำน้ำเทมส์ โดยเผยจุดริมฝั่งแม่น้ำที่มีขยะทิซชูเปียกสะสมเป็นจำนวนมาก จนมีชื่อเล่นว่า ‘เกาะทิซชูเปียก’ ซึ่งมีขนาดใหญ่เท่ากับสนามเทนนิส 2 สนามรวมกัน และกำลังเปลี่ยนทิศทางการไหลของน้ำในแม่น้ำ

รีเบคกา พาว รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมของอังกฤษ ขอร้องให้ประชาชนหยุดทิ้งทิซชูเปียกลงในโถสุขภัณฑ์ ส่วน เฟลอร์ แอนเดอร์สัน ส.ส.พรรคแรงงานกล่าวเตือนในสภาระหว่างอภิปรายถึงประเด็นเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมว่า เมื่อขยะประเภทถูกทิ้งลงในโถสุขภัณฑ์และไหลไปตามท่อน้ำทิ้ง มันจะไม่มีการย่อยสลายและกลายเป็นขยะสะสมในแม่น้ำเทมส์ ซึ่งเป็นแม่น้ำที่มีความยาวเป็นอันดับสองของเกาะอังกฤษ ด้วยความยาวประมาณ 346 กม. 

ขยะจากทิซชูเปียกเหล่านี้ก่อให้เกิดพื้นที่ที่มีลักษณะคล้ายเกาะใกล้กับสะพานแฮมเมอร์สมิธ เมื่อขุดลึกลงไปราวเมตรเศษ ก็เจอแต่ทิซชูเปียกใช้แล้วทับถมกัน และขณะนี้กำลังส่งผลกระทบต่อทิศทางการไหลของน้ำในแม่น้ำ

แอนเดอร์สัน เสนอให้ทางการออกกฎหมายแบนบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายทิซชูเปียกซึ่งมีส่วนประกอบของพลาสติก เนื่องจากเป็นวัสดุที่ไม่มีการย่อยสลายหลังจากทิ้งลงในโถสุขภัณฑ์

องค์กร Thames21 ยังอธิบายว่า นอกจากวัสดุที่เป็นพลาสติกในทิชชู่เปียกจะไม่ย่อยสลายแล้ว มันยังจะแตกตัวเป็นไมโครพลาสติก ซึ่งส่งผลเสียต่อวงจรชีวิตสัตว์น้ำและระบบนิเวศของแม่น้ำเทมส์ ทางองค์กรได้เรียกร้องให้รัฐบาลอังกฤษแบนผลิตภัณฑ์ทิซชูเปียกที่มีพลาสติกเป็นส่วนประกอบ รวมทั้งกำหนดให้มีการบอกวิธีกำจัดขยะประเภทอย่างชัดเจน

องค์กรยังมีการจดบันทึกข้อมูลของขยะพลาสติกที่เข้ามาเกยริมฝั่งแม่น้ำตลอดสาย และพบว่าภายในช่วงเวลาไม่ถึง 5 ปีที่ผ่านมา มีเนินริมน้ำแห่งหนึ่งที่ขยายตัวสูงขึ้น 1.4 เมตร และมีปริมาณขยะพลาสติกจากทิซชูเปียกครอบคลุมพื้นที่ที่เทียบเท่าสนามเทนนิส 2 สนาม โดยความหนาแน่นของขยะทิซชูเปียกที่ทับถมกันนั้น อยู่ระหว่าง 50-200 ชิ้นต่อตารางเมตร

เมื่อปีที่แล้ว อาสาสมัครขององค์กรช่วยกันเก็บขยะทิชชู่เปียกได้มากกว่า 27,000 ชิ้น ในเวลาเพียง 2 วันจากพื้นที่ที่มีขยะทับถมใกล้กับสะพานแบทเทอร์ซี

นอกจากนี้ ยังพบว่าขยะที่เป็นก้อนไขมันขนาดใหญ่หรือ ‘Fatberg’ ซึ่งเกิดจากไขมันสะสมที่มีอยู่ในขยะต่าง ๆ นั้น มาจากทิซชูเปียกถึงเกือบ 90% ก้อนขยะไขมันเหล่านี้จะแข็งตัวและกลายเป็นสิ่งอุดตันในระบบท่อระบายน้ำในเมือง

แหล่งข่าว : businessinsider.com

เครดิตภาพ : Getty Images