สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ว่า สำนักงานยามฝั่งแห่งมณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีน รายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับการช่วยเหลือและค้นหาผู้ประสบภัย จากเหตุเรือเครนด้านวิศวกรรมลำหนึ่งประสบเหตุแตกออกเป็นสองเสี่ยง และอับปางในทะเลจีนใต้ เนื่องจากอิทธิพลของไต้ฝุ่น “ชบา” เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เจ้าหน้าที่พบผู้เสียชีวิตแล้ว 12 ราย เบื้องต้นเชื่อว่าเป็นผลจากการจมน้ำ โดยร่างผู้เสียชีวิตอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุออกไปทางตะวันตกเฉียงใต้ ประมาณ 50 ไมล์ทะเล


ทั้งนี้ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องยังคงระดมกำลังค้นหาผู้สูญหายที่เหลือ ตามรายงานว่า ผู้ที่อยู่บนเรือลำดังกล่าวซึ่งมีชื่อว่า “ฟู่จิง 001” มีจำนวนประมาณ 30 คน ตัดสินใจสละเรือซึ่งบรรทุกเครนลอยน้ำของโครงการทุ่งกังหันลมนอกชายฝั่ง หลังโซ่สมอเรือเสียหายเพราะพายุชบา ซึ่งพาดผ่านฮ่องกงไปขึ้นฝั่งที่จีน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่หน่วยยามฝั่งฮ่องกงให้ความช่วยเหลือลูกเรือคนหนึ่ง จากเรือเครน “ฟู่จิง 001” ที่แตกและจมเพราะอิทธิพลของไต้ฝุ่น “ชบา”


ขณะที่สำนักงานยามฝั่งฮ่องกงช่วยเหลือลูกเรือได้ 3 คน ในวันเกิดเหตุ โดยเรือฟู่จิง001 ลอยอยู่ไม่ห่างจากศูนย์กลางการก่อตัวของไต้ฝุ่นชบา ท่ามกลางกระแสลมแรง 144 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และคลื่นสูง 10 เมตร.

เครดิตภาพ : REUTERS