เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2565 ดมิทรี โคลเคอร์ นักฟิสิกส์ชาวรัสเซียวัย 54 ปี โดนเจ้าหน้าที่จับกุมและนำตัวออกจากโรงพยาบาลในไซบีเรียซึ่งเขากำลังนอนรักษาตัวอยู่ เนื่องจากป่วยเป็นมะเร็งตับอ่อนขั้นวิกฤติ เพื่อเดินทางไปยังเรือนจำในกรุงมอสโก 

โคลเคอร์ ซึ่งอาการหนักถึงขั้นต้องรับอาหารทางสายยาง โดนบีบให้ออกจากโรงพยาบาล เพื่อขึ้นเครื่องบินเดินทาง ซึ่งกินเวลานานกว่า 4 ชม. จากนั้นก็ถูกส่งตัวไปยังเรือนจำเลฟอร์โทโว ในเวลาเพียงสองวันหลังจากนั้น เขาก็เสียชีวิตที่โรงพยาบาลในบริเวณใกล้เคียงกับที่ตั้งเรือนจำ

อันโตน เดียนอฟ ลูกพี่ลูกน้องของเขาที่พักอยู่ในสหรัฐอเมริกา ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า ข้อกล่าวหาที่ทางการอ้างว่านักวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญด้านเลเซอร์รายนี้ทรยศประเทศชาติและเป็นสายลับให้รัฐบาลจีน เป็นเรื่องไร้สาระ

เดียนอฟ กล่าวว่า โคลเคอร์ เป็นเพียงนักวิทยาศาสตร์และเป็นคนรักชาติ เขายินดีที่จะทำงานให้ประเทศรัสเซียทั้งที่ได้รับคำเชิญจากมหาวิทยาลัยและห้องทดลองชั้นนำจากทั่วโลก เขากลับเลือกที่จะสอนนักศึกษาในรัสเซีย ข้อกล่าวหาต่าง ๆ ที่ทางการอ้างมาเป็นเรื่องน่าขันและโหดร้ายอย่างที่สุดสำหรับคนที่ป่วยหนักอย่าง โคลเคอร์

เดียนอฟ เชื่อว่าเจ้าหน้าที่รู้ดีว่า โคลเคอร์ กำลังจะตาย แต่ก็ยังตัดสินใจที่จะจับกุมเขา

ครอบครัวและทนายความของ โคลเคอร์ กล่าวว่า ผู้ตายโดนกักขัง บ้านของเขาโดนรื้อค้นโดยเจ้าหน้าที่จากหน่วยความมั่นคงกลางของรัสเซีย หรือ FSB ซึ่งอ้างว่าข้อกล่าวหาที่มีต่อ โคลเคอร์ นั้น เนื่องมาจากเนื้อหาในการบรรยายทางวิชาการของเขาในประเทศจีน ทั้งที่เป็นเนื้อหาที่ FSB ให้การรับรองและอนุญาตให้เผยแพร่ 

ถ้าหาก โคลเคอร์ ได้รับการตัดสินว่ามีความผิดจริงตามข้อกล่าวหา เขาจะต้องรับโทษจำคุกสูงสุดถึง 20 ปี

อเล็กซานเดอร์ เฟดูลอฟ ทนายความของ โคลเคอร์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า เขาพยายามที่จะติดต่อกับเจ้าหน้าที่ทางการในระดับสั่งการในนามของ โคลเคอร์ แต่กลับได้รับการปฏิเสธทั้งจากแผนกสืบสวนของ FSB และจากเรือนจำ กระนั้น เขาก็ตั้งใจที่จะร้องเรียนตามกฎหมายเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมระหว่างการคุมขังของ โคลเคอร์ ในวันจันทร์ที่ 4 ก.ค.

ในช่วงเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทางการรัสเซียได้จับกุมและตั้งข้อหาว่าทรยศประเทศชาติแก่นักวิทยาศาสตร์ชาติเดียวกันไปหลายคน โดยอ้างว่าบุคคลเหล่านี้ลักลอบส่งวัตถุที่อาจเป็นอันตรายต่อประเทศให้ชาวต่างชาติ 

เดียนอฟ กล่าวว่า โคลเคอร์ ไม่เพียงเป็นนักฟิสิกส์ที่เก่งกาจ แต่ยังเป็นนักเปียโนและนักเล่นออร์แกนที่เชี่ยวชาญ เขาเคยเปิดการแสดงคอนเสิร์ตมาแล้วทั้งในรัสเซียและยุโรป สำหรับเขาแล้ว คนที่สามารถสร้างสรรค์สิ่งที่งดงามเช่นนั้นย่อมไม่สามารถทำสิ่งเลวร้ายตามที่ทางการกล่าวหา และนั่นคือภาพในความทรงจำของเขาที่ เดียนอฟ และครอบครัวของเขาจะจดจำไว้

เครดิตภาพ : Facebook/Dmitri Kolker