สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ว่ากองทัพยูเครนรายงานการจัดตั้งแนวรบรอบจังหวัดโดเนตสก์ ในภูมิภาคดอนบาส ที่อยู่ทางตะวันออก เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับการรุกคืบครั้งใหญ่ จากกองทัพรัสเซียและกองกำลังสนับสนุน ซึ่งเพิ่งประกาศการยึดครองจังหวัดลูฮันสก์ที่อยู่ติดกันได้ เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา


ขณะที่ทางการจังหวัดโดเนตสก์รายงานว่า กองทัพรัสเซียระดมยิงปืนใหญ่โจมตีเมืองครามาทอร์สก์ และเมืองสโลเวียนสก์ อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่คืนวันจันทร์ที่ผ่านมา เป็นสัญญาณว่า เมืองใหญ่ทั้งสองแห่งของจังหวัดโดเนตสก์จะเป็นเป้าหมายต่อไปของการกระชับพื้นที่ ตามคำสั่งของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ซึ่งต้องการให้ทหารทั้งหมดในสมรภูมิ “เดินหน้าต่อตามแผน”


ด้านประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ยอมรับว่า การสูญเสียจังหวัดลูฮันสก์ยิ่งทำให้รัฐบาลมอสโกเข้าใกล้เป้าหมาย ในการยึดครองภูมิภาคโดเนตสก์อย่างเบ็ดเสร็จ ซึ่งเป็นหนึ่งในเงื่อนไขที่ปูติน “ยื่นคำขาด” ตั้งแต่ช่วงต้นสงคราม


อย่างไรก็ตาม เซเลนสกียืนยันว่า ทหารยูเครนทุกนายยังคงมีขวัญและกำลังใจดีเยี่ยม พร้อมต่อสู้เพื่อต้านทานการรุกรานของกองทัพรัสเซีย และกระชับพื้นที่ซึ่งสูญเสียไปกลับคืนมาให้ได้.

เครดิตภาพ : REUTERS