ความเคลื่อนไหวของทีมนักกีฬาวอลเลย์บอลทีมชาติไทย ชุดสร้างประวัติศาสตร์ผ่านเข้าไปแข่งขันรอบสุดท้าย หรือ รอบไฟนอลส์ (8 ทีมสุดท้าย) ในศึกวอลเลย์บอลหญิง “เนชั่นส์ ลีก 2022” ได้เป็นครั้งแรก หลังจากรายการนี้เปลี่ยนชื่อมาเป็น “เวิลด์​ กรังด์ปรีซ์”​ เมื่อปี 2018 โดย ทีมสาวไทย จบอันดับ 8 ของตาราง จากทั้งหมด 16 ทีม ที่เข้าร่วมการแข่งขัน รอบน็อกเอาต์ 8 ทีม จะพบกับเจ้าภาพ ตุรกี ในวันที่ 14 ก.ค. เวลา 22.30 น. นั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ทีมตบลูกยางสาวไทย พร้อมทีมงานผู้ฝึกสอน เดินทางจากประเทศบัลแกเรีย ที่ไปแข่งขันในรอบคัดเลือก สัปดาห์ที่ 3 กลับถึงท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ โดยมี นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย และแฟนคลับจำนวนมาก ร่วมต้อนรับอย่างอบอุ่น

ขณะที่ “โค้ชด่วน” ดนัย ศรีวัชรเมธากุล หัวหน้าผู้ฝึกสอน จะเรียกนักกีฬาเก็บตัวฝึกซ้อมต่อเนื่องอีกครั้ง หลังงานเลี้ยงและมอบเงินรางวัลนักกีฬาชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ช่วงเย็นวันที่ 6 ก.ค.นี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานมอบรางวัล พร้อมกำชับทุกคนดูแลตัวเองให้ดี โดยเฉพาะเรื่องของไวรัสโควิด-19

“สมาคมฯ จะปล่อยให้นักกีฬากลับไปอยู่กับครอบครัว 1 คืน และเรียกเข้าแคมป์ที่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ในวันที่ 6 ก.ค. นี้ต่อทันที หลังจากร่วมงานเลี้ยงนักกีฬาซีเกมส์ เพื่อเตรียมทีมต่อเนื่อง ก่อนเดินทางไปตุรกี ในวันที่ 10 ก.ค. นี้ต่อไป” โค้ชด่วน กล่าว

ขณะที่ “ชมพู่” พรพรรณ เกิดปราชญ์ กัปตันทีมชาติไทย เผยว่า นับตั้งแต่เดินทางไปแข่งขันตั้งแต่สัปดาห์แรก ยอมรับว่ามีความกดดันอยู่บ้างเพราะเราห่างหายจากการแข่งขันระดับนี้ไปนานจากสถานการณ์โควิด-19 รวมถึงเมื่อออกไปแข่งขันในนามประเทศไทย ย่อมมีความคาดหวัง เป็นแรงกดดันเล็กๆ ซึ่งเราพยายามตัดออกไปเพื่อเล่นให้เป็นตัวเองมากที่สุด แต่เมื่อผ่านสัปดาห์แรกไปแล้ว เราทำผลงานได้ดี ความกดดันเหล่านั้นมันก็หมดไป สัปดาห์ที่ 2 และ 3 เราเล่นด้วยความเป็นตัวเราเอง ทำให้เราแสดงศักยภาพออกมาได้ดีขึ้น

“พวกเราดีใจมากๆ ที่สามารถผ่านเข้าสู่รอบ 8 ทีมสุดท้ายได้สำเร็จ เพราะว่ามันเกินคาดจริงๆ ยอมรับว่าก่อนหน้านี้ก็หวังอยู่ลึกๆ ว่าเราจะผ่านเข้ารอบได้ จากการที่เราเริ่มต้นทำผลงานได้ดี ครั้งนี้เชื่อว่าประสบความสำเร็จแล้วที่สามารถผ่านเข้ามาถึงตรงนี้ได้” พรพรรณ กล่าว

สำหรับโปรแกรมวอลเลย์บอลหญิง “เนชั่นส์ลีก 2022” รอบไฟนอลส์ 8 ทีมสุดท้าย จะแข่งขันในระบบน็อกเอาต์ ที่ตุรกี วันที่ 13 ก.ค. บราซิล พบ ญี่ปุ่น เวลา 19.00 น., สหรัฐอเมริกา พบ เซอร์เบีย เวลา 22.30 น. และ วันที่ 14 ก.ค. อิตาลี พบ จีน เวลา 19.00 น., ตุรเคีย พบ ไทย เวลา 22.30 น. ช่อง One 31 ถ่ายทอดสด