จอห์น ลี ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (HKSAR) ที่เพิ่งสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา พบนายเซิ่น ไห่สง รัฐมนตรีช่วยว่าการฝ่ายประชาสัมพันธ์คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ผู้อำนวยการและบรรณาธิการใหญ่ China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน ณ ทำเนียบเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เมื่อช่วงเที่ยงของวันศุกร์ที่ 1 กรกฎาคม โดยเซิ่น ไห่สง กลายเป็นแขกรับเชิญคนแรกของลีหลังจากสาบานตนเข้ารับตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงในเช้าวันนั้น

ในฐานะสมาชิกของคณะผู้แทนของรัฐบาลกลางที่ไปเยือนฮ่องกงเพื่อเข้าร่วมในวันครบรอบ 25 ปีของการกลับคืนสู่มาตุภูมิจีนของฮ่องกงและการสาบานตนผู้บริหารสูงสุดคนใหม่และรัฐบาลฮ่องกงชุดที่ 6 นายเซิ่น ในฐานะผู้อำนวยการ CMG เป็นผู้นำทีมถ่ายทอดสดเกือบ 400 คนซึ่งให้การรายงานข่าวอย่างครอบคลุม โดยมีการเปิดตัวช่อง CGTN Documentary และสถานีวิทยุอ่าวกว่างตง-ฮ่องกง-มาเก๊า (Radio The Greater Bay) ภายใต้ CMG อย่างเป็นทางการในฮ่องกงเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2022 ช่วยให้ผู้อยู่อาศัยในฮ่องกงเข้าใจพัฒนาการล่าสุดของประเทศและส่งเสริมเอกลักษณ์ประจำชาติตลอดจนส่งเสริมการรวมกลุ่มเชิงรุกของฮ่องกงเข้ากับการพัฒนาโดยรวมของประเทศจีน

นายลี ให้การต้อนรับนายเซิ่น ที่มาเยือนฮ่องกง และขอบคุณ CMG ที่ให้การสนับสนุนรัฐบาล HKSAR อย่างต่อเนื่อง เขาแสดงความขอบคุณอย่างเต็มที่สำหรับการอุทิศตนอย่างมืออาชีพของ CMG และหวังว่าจะร่วมมือกับ CMG ในลักษณะที่ครอบคลุมและเชิงลึกเพื่อส่งเสริมการพัฒนาของฮ่องกงและความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจและสังคมของฮ่องกง และเพื่อบอกเล่าเรื่องราวของฮ่องกงให้โลกรู้

ลี ยังแสดงความขอบคุณต่อ CMG สำหรับรายงานที่ครอบคลุมเกี่ยวกับการพัฒนาฮ่องกงในด้านต่างๆ ซึ่งช่วยให้เพื่อนร่วมชาติบนแผ่นดินใหญ่ได้ทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ HKSAR โดยสังเกตว่าในอีก 5 ปีข้างหน้าจะเป็นช่วงเวลาที่สำคัญสำหรับฮ่องกงในการก้าวไปข้างหน้าจากธรรมาภิบาลไปสู่การพัฒนาและความเจริญรุ่งเรือง

เขากล่าวว่ารัฐบาล HKSAR จะยกระดับความร่วมมือกับ CMG เพื่อยกระดับเครือข่ายระหว่างประเทศเพื่อให้การสนับสนุนระดับชาติอย่างเต็มที่ ฮ่องกงจะพัฒนาเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนศิลปะและวัฒนธรรมระหว่างประเทศภายใต้แผน 5 ปีแห่งชาติฉบับที่ 14 เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมจีนอันงดงาม

นายเซิ่น ขอบคุณทางจอห์น ลี ที่สละเวลามาพบกับเขา และกล่าวว่า นายลี ในฐานะผู้นำสูงสุดฮ่องกงจะได้รับคำแนะนำจากสุนทรพจน์ที่สำคัญของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง โดยเฉพาะการดำเนินการ “หนึ่งประเทศ สองระบบ” ในฮ่องกง

แหล่งข้อมูล :  Liaoli CMG/CCTV/CGTN  

https://news.cgtn.com/…/John-Lee-meets-CMG…/index.html