สำนักงานรอยเตอร์ส รายงานจากเมืองฮัมบวร์ก ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 6 ก.ค. ว่า การระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือเอเอสเอฟ ในภูมิภาคเหนือ-ตะวันตกของเยอรมนีเป็นครั้งแรก พบที่ฟาร์มในเมืองเอมส์ลันด์ รัฐนีเดอร์ซัคเซิน ซึ่งเป็นแหล่งผลิตสุกรขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ ส่งผลให้จีน และผู้นำเข้ารายสำคัญอีกหลายประเทศ แบนการนำเข้าเนื้อหมูเยอรมัน ที่เป็นตัวสร้างรายได้เข้าประเทศราว 1,000 ล้านยูโรต่อปี (ประมาณ 37,000 ล้านบาท)

“นี่เป็นข่าวที่น่าตกใจอย่างมาก และหากมันมีความหวังที่เอเอสเอฟถูกกักกันในทางตะวันออกของเยอรมนี และโรคนี้อยู่ในการควบคุม ตอนนี้เราคงไม่ต้องมาคิดถึงเรื่องนี้กันแล้ว” นายจัสติน เชอร์ราร์ด นักยุทธศาสตร์โปรตีนจากสัตว์ระดับโลก ที่บริษัทราโบบังก์ กล่าว

ทั้งนี้ การที่หมูป่าในเยอรมนีมีจำนวนเพิ่มขึ้น ซึ่งมีการเชื่อว่าพวกมันเป็นพาหะที่นำเชื้อไวรัสเอเอสเอฟจากโปแลนด์เข้าประเทศ และสามารถเดินทางได้ในระยะไกล หมายความว่ามีแนวโน้มที่จะเกิดการระบาดในวงกว้าง แม้รัฐบาลจะพยายามจำกัดควบคุมเชื้อให้อยู่แค่ทางตะวันออกของเยอรมนีก็ตาม อีกทั้งยังเพิ่มความกังวลเกี่ยวกับการระบาดที่อาจเกิดขึ้นในประเทศเพื่อนบ้านอย่างเนเธอร์แลนด์ และฝรั่งเศสด้วย

“ภาคอุตสาหกรรมสุกรเยอรมนีต้องการเข้าถึงส่วนที่หายไปในตลาดของจีนและประเทศอื่น ๆ นับตั้งแต่ที่เอเอสเอฟเข้ามาในประเทศ” เชอร์ราร์ด กล่าว “แต่ผมคิดว่า ชาวเยอรมันคงตระหนักรู้ว่า เอเอสเอฟจะยังอยู่ในประเทศไปอีกนาน และอุตสาหกรรมสุกรต้องปรับเข้าหาฐานผู้บริโภครายย่อยแทน”.

เครดิตภาพ : REUTERS