สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 6 ก.ค. ว่า นายพาฟโล คิริเลนโก ผู้ว่าการจังหวัดโดเนตสก์ ซึ่งเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญแห่งสุดท้ายในภูมิภาคดอนบาส ที่อยู่ทางตะวันออกของยูเครน ประกาศขอให้ประชาชนซึ่งยังคงอยู่ในพื้นที่อีกมากกว่า 350,000 คน อพยพออกไปโดยเร็วที่สุด เพื่อเพิ่มความสะดวกให้แก่กองทัพยูเครน ปกป้องพื้นที่สุดท้ายในดอนบาส จากการโจมตีของกองทัพรัสเซีย ซึ่งตอนนี้รุกหนักผ่านทางจังหวัดลูฮันสก์ ซึ่งอยู่ติดกัน และอยู่ภายใต้การยึดครองของฝ่ายรัสเซียแล้วในสัปดาห์นี้

ทหารยูเครนซึ่งบาดเจ็บจากการสู้รบ ได้รับการอพยพออกจากเมืองซิเวิร์สก์ ในจังหวัดโดเนตสก์


ทั้งนี้ เมืองสโลเวียนสก์และเมืองครามาทอร์สก์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่สองแห่งในจังหวัดโดเนตสก์ กำลังเป็นเป้าหมายของการโจมตี เนื่องจากเป็นสถานที่ตั้งของระบบสาธารณูปโภคสำคัญ หนึ่งในนั้นคือ โรงกรองน้ำดื่ม


ด้านประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ยอมรับว่า การสูญเสียจังหวัดลูฮันสก์ ยิ่งทำให้รัฐบาลมอสโกเข้าใกล้เป้าหมาย ในการยึดครองภูมิภาคโดเนตสก์อย่างเบ็ดเสร็จ ซึ่งเป็นหนึ่งในเงื่อนไขที่ปูติน “ยื่นคำขาด” ตั้งแต่ช่วงต้นสงคราม

อย่างไรก็ตาม ทหารยูเครนทุกนายยังคงมีขวัญและกำลังใจดีเยี่ยม พร้อมต่อสู้เพื่อต้านทานการรุกรานของกองทัพรัสเซีย และกระชับพื้นที่ซึ่งสูญเสียไปกลับคืนมาให้ได้.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES