เมื่อวันที่ 7 ก.ค. นายรัตนมงคล เลิศทวีวิทย์ ทีมไทยสร้างไทย เขตดินแดง นำตัวแทนผู้พักอาศัยแฟลตดินแดงและแฟลตห้วยขวาง ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กรณีปัญหาความเดือดร้อนผลกระทบจากหนูจำนวนมากบริเวณแฟลต 5 ดินแดง และพื้นที่โดยรอบ รวมทั้งหารือถึงปัญหาความเป็นอยู่ชาวแฟลตดินแดง

นายรัตนมงคล กล่าวว่า ปัจจุบันสภาพที่อยู่อาศัยบริเวณแฟลตดินแดงเสื่อมโทรมและขาดการบริหารจัดการที่ดี ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตที่ต่ำกว่ามาตรฐานทุกด้าน เช่น การปล่อยให้เกิดปัญหาขยะล้นแฟลต ซึ่งส่งผลถึงสภาพแวดล้อมที่กลายเป็นแหล่งรวมเชื้อโรคและหนูหลายพันตัวใต้แฟลต ทำให้ผู้อาศัยเกิดความกลัวในการใช้ชีวิต หากเดินผ่านก็ต้องพบกับมลพิษทางกลิ่นที่รุนแรง และบางคนไม่กล้าใช้เส้นทางเพราะหนูจำนวนมากจะคอยรบกวน

ด้านความปลอดภัยในพื้นที่แฟลตดินแดงและแฟลตห้วยขวางมีเหตุก่ออาชญากรรมค่อนข้างสูง ทั้งลักขโมยรถจักรยานยนต์ ชิงทรัพย์และเป็นแหล่งมั่วสุ่มวัยรุ่น เนื่องจากบริเวณนั้นไม่มีอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยขั้นพื้นฐานอย่างกล้องวงจรปิดที่ชำรุดและไม่มีการซ่อมแซม ไฟส่องสว่างมีไม่ทั่วถึง รวมถึงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ส่วนด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน น้ำอุปโภคบริโภคของผู้อาศัยในแฟลตดินแดงก็ถูกละเลย ไม่มีระบบการทำความสะอาดที่มีประสิทธิภาพ ก่อให้เกิดตะกอนและสิ่งปฏิกูลในที่กักเก็บ

“ในฐานะคนดินแดงพร้อมตัวแทนผู้อาศัยแฟลตดินแดง อยากขอให้ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ เร่งดำเนินการแก้ไขโดยด่วน ทั้งระบบสาธารณสุขขั้นพื้นฐานใหม่ กำหนดให้มีพนักงานเก็บขยะหรือผู้รับผิดชอบอย่างชัดเจน ขอให้ติดกล้องวงจรปิดทุกแฟลต เพื่อความปลอดภัยในการดำเนินชีวิตและทรัพย์สิน รวมถึงขอให้ติดไฟส่องสว่างหรืออำนวยความสะดวกให้ตนได้เข้าไปดำเนินการติดไฟพลังงานแสงอาทิตย์ในพื้นที่การเคหะแฟลตดินแดงและแฟลตห้วยขวางตามที่ชาวแฟลตต้องการเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และขอให้มีการดูแล ล้างทำความสะอาดที่เก็บน้ำปีละ 3 ครั้งหรือ 4 เดือนต่อครั้ง และเปลี่ยนฝาเก็บน้ำที่ชำรุดทุกแฟลตเพื่อไม่ให้สิ่งปฏิกูลตกลงไป”

ภายหลังการหารือเบื้องต้นนายทวีพงษ์ สั่งการให้นายสมเจต ประพันธ์บัณฑิต รักษาการรองผู้ว่าการเคหะแห่งชาติ ลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหาตามข้อร้องเรียน รวมทั้งให้ทางเจ้าหน้าที่ของการเคหะแห่งชาติ ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดการกับปัญหาเพื่อคลายความเดือดร้อน ให้ชาวแฟลตดินแดงมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น.