สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 7 ก.ค. ว่านายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ เมื่อวันพฤหัสบดี ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยม ซึ่งเท่ากับเป็นการเตรียมพ้นจากตำแหน่งผู้นำรัฐบาลสหราชอาณาจักรโดยปริยาย ส่วนกระบวนการภายในพรรครัฐบาล เพื่อเฟ้นหาบุคคลเหมาะสมดำรงตำแหน่งคนใหม่จะเริ่มขึ้นสัปดาห์หน้า


ทั้งนี้ จอห์นสันกล่าวถึงการลาออกของตัวเองว่า เป็นไปตาม “ความประสงค์” ของสมาชิกส่วนใหญ่ในพรรคอนุรักษนิยม “ว่าถึงเวลาแล้ว” ที่ต้องมีหัวหน้าพรรคคนใหม่ ซึ่งเท่ากับต้องมีนายกรัฐมนตรีคนใหม่ด้วย อย่างไรก็ตาม จอห์นสันยืนยันจะยังคงปฏิบัติหน้าที่รักษาการ จนกว่าผู้นำคนใหม่จะรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ


จอห์นสันซึ่งก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งเมื่อเดือน ก.ค. 2562 ยอมรับว่า “เสียใจและผิดหวัง” ที่ไม่สามารถสานต่อนโยบายและแผนงานหลายเรื่องให้สำเร็จ และทิ้งท้ายว่า แม้สถานการณ์ทางการเมืองภายในประเทศ ณ เวลานี้ จะดูตึงเครียดและอึมครึม แต่โดยส่วนตัวเขาเชื่อว่า เส้นทางของบ้านเมืองหลังจากนี้จะสดใส


การแถลงลาออกของจอห์นสันเกิดขึ้นหลังเจ้าตัวเพิ่งกล่าว เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ว่า ท่ามกลางวิกฤติทั้งภายในและภายนอก ทั้งปัญหาเศรษฐกิจและสงครามในยูเครน “สหราชอาณาจักรไม่ควรเปลี่ยนม้ากลางศึก” แต่รัฐมนตรี และเจ้าหน้าที่ระดับรองในรัฐบาลลาออก รวมกันแล้วมากกว่า 50 คน รวมถึงรัฐมนตรีกระทรวงสำคัญ ทั้งการคลัง สาธารณสุข และศึกษาธิการ โดยทุกคนให้เหตุผลเดียวกันว่า ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่อยู่ในรัฐบาล ที่เผชิญกับเรื่องอื้อฉาวมากมาย และไม่สามารถเรียกคืนความเชื่อมั่นจากทุกฝ่ายได้.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES