ภายหลังโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ออกหนังสือประกาศ เรื่องการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเรียนการสอนช่วงวันที่ 11-19 ก.ค. หลังระยะเวลา 8 สัปดาห์ที่ผ่านมาสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในโรงเรียนส่งผลให้มีนักเรียนและบุคลากรโรงเรียนติดเชื้อโควิดไปแล้วกว่า 700 คน โดยประกาศลงวันที่ 6 ก.ค. และมีการเผยแพร่วันที่ 7 ก.ค. ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

สะพรึง!รร.กรุงเทพคริสเตียน ระส่ำติดโควิดกว่า700คน ประกาศปิด9วัน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังสถานการณ์การระบาดของโรคโควิดกลับมาปะทุอีกครั้ง ทำให้โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ออกประกาศเมื่อวันที่ 7 ก.ค. เรื่องการเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนในลักษณะเดียวกัน โดยระบุว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 มีแนวโน้มสูงขึ้น ดังนั้นเพื่อลดความเสี่ยง การแพร่กระจายของเชื้อโรคและตัดวงจรการแพร่ระบาด โรงเรียนจึงพิจารณาจัดรูปแบบการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 11-12 ก.ค.65 และกลับมาเรียนปกติในวันจันทร์ที่ 18 ก.ค.65

ขณะเดียวกัน โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน ก็ได้ออกประกาศการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเรียนการสอนตามมาเป็นการเรียนการสอนแบบออนไลน์ โดยประกาศระบุว่า เนื่องจากมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรค จึงกำหนดให้ดำเนินการจัดการเรียนการสอนและปฏิบัติหน้าที่ในรูปแบบออนไลน์ ระหว่างวันที่ 8-12 ก.ค.65 โดยโรงเรียนกำหนดการเรียนและการปฏิบัติหน้าที่ตามปกติที่โรงเรียนตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค.65 เป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมกรณีประกาศของโรงเรียนทั้งสองแห่งมีการเรียนการสอนถึงวันที่ 12 ก.ค. และจะเปิดเรียนอีกครั้งในวันที่ 18 ก.ค. เนื่องจากในวันที่ 13 ก.ค. เป็นวันหยุดนักขัตฤกษ์วันอาสาฬหบูชา วันที่ 14 ก.ค. เป็นวันหยุดวันเข้าพรรษา และวันที่ 15 ก.ค. เป็นวันหยุดราชการกรณีพิเศษประจำปี 2565 ทำให้มีวันหยุดยาวติดต่อกัน 5 วัน (13-17 กรกฎาคม) จึงมีการเปิดเรียนอีกครั้งตามปกติในวันที่ 18 ก.ค. ดังกล่าว