เมื่อวันที่ 9 ก.ค.ว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า นโยบายโรงเรียนคุณภาพของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ต้องการยกระดับคุณภาพการศึกษา สร้างโอกาสให้นักเรียนเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ สร้างความพร้อมให้โรงเรียนหลักเป็นโรงเรียนที่มีปัจจัยพร้อมในทุกด้าน ได้แก่ มีครูครบชั้น ครบวิชา มีห้องเรียนคุณภาพที่มีสื่อการเรียนการสอนและเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพ อาคารสถานที่ที่มีมาตรฐานและความปลอดภัย พร้อมรองรับนักเรียนจากโรงเรียนเครือข่ายในการใช้ทรัพยากรร่วมกัน โดยเป็นไปตามความสมัครใจและความพร้อมของโรงเรียน

รองเลขาธิการกพฐ.กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ตนได้เปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการสร้างความเข้าใจการขับเคลื่อนโครงการ โรงเรียนคุณภาพ ตามนโยบาย 8 จุดเน้น ระหว่างวันที่ 9-11กรกฎาคม 2565 ณโรงแรมสีดารีสอร์ท นครนายก
โรงเรียนคุณภาพกลุ่มเป้าหมาย ครอบคลุม 3 กลุ่ม ได้แก่
1) โรงเรียนคุณภาพระดับประถมศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้และใช้ทรัพยากรร่วมกัน ส่งผลให้ชุมชน ผู้ปกครอง เกิดความมั่นใจ และนำนักเรียนมาเรียนรวมที่โรงเรียนคุณภาพ 2) โรงเรียนคุณภาพระดับมัธยมศึกษา เพื่อสร้างโรงเรียนที่มีคุณภาพ เพื่อสกัดเด็ก รองรับนักเรียนไปเรียนนอกอำเภอ แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายผู้ปกครอง3) โรงเรียนที่สามารถดำรงอยู่ได้อย่างมีคุณภาพ (Stand Alone) เพื่อให้โรงเรียนสามารถดำรงอยู่ได้อย่างมีคุณภาพ ทั้งทักษะวิชาการ ทักษะอาชีพ และทักษะชีวิตตามความต้องการจำเป็นการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณภาพ 8 จุดเน้น ประกอบด้วย 1) ด้านความปลอดภัย 2) ด้านการประกันคุณภาพ 3) ด้านหลักสูตรฐานสมรรถนะ 4) การพัฒนาครู 5) การเรียนการสอน 6) การวัดและประเมินผล 7) การนิเทศฯ 8)big data ทั้งนี้ โรงเรียนในโครงการโรงเรียนคุณภาพโรงเรียนหลักและโรงเรียนเครือข่าย พร้อมเป็นโรงเรียนขับเคลื่อนโยบายเร่งด่วน สพฐ. 10 ข้อ ในระดับพื้นที่ “ก้าวต่อ สานพลัง พัฒนาเด็กไทยสู่ศตวรรษที่ 21” เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของประเทศให้เกิดความเท่าเทียมลดความเหลื่อมล้ำ เกิดสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับนักเรียนไทย