เมื่อวันที่ 9 ก.ค. ที่กองประกวดมิสเอิร์ธไทยแลนด์ นำโดย ดร.สิริกานต์ อ้นสนกราน ประธานองค์กรมิสเอิร์ธ ประเทศไทย ผู้ถือครองลิขสิทธิ์ จัดแถลงข่าวการประกวดมิสเอิร์ธไทยแลนด์ 2022 เปิดรับสมัครสาวงามคนรุ่นใหม่ที่มีความมุ่งมั่น ภายใต้แนวคิด “มิชชั่น ฟอร์ ดิ เอิร์ธ” ภารกิจในการทำความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ ผ่านราชินีความงามรักษ์สิ่งแวดล้อม มิสเอิร์ธไทยแลนด์ และนางงามมิสเอิร์ธไทยแลนด์ แห่ง ดิน น้ำ ลม ไฟ เมื่อเร็วๆ นี้ ณ โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ถึง 31 ก.ค.นี้

ดร.สิริกานต์ กล่าวว่า กองกำลังรักษาสิ่งแวดล้อม หรือในนาม “มิสเอิร์ธไทยแลนด์” รู้สึกว่ามันโดดเดี่ยวเหลือเกิน มันเป็นไปไม่ได้เลย ถ้าพูดถึงสิ่งแวดล้อมทุกคนเบือนหน้าหนีหมด ไม่มีใครสนใจ จนมันเกิดปัญหาเกิดขึ้นเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา เราไม่ได้อยู่บ้าน ไม่ได้อยู่กับคนที่เรารัก เราอยู่กับคนที่เรารักแต่เขาก็จากเราไปอย่างรวดเร็ว หลายครอบครัวก็ไม่เป็นครอบครัว แตกกระสานซ่ายเซ็นเกิดจากสิ่งแวดล้อมที่ไม่สมดุล เกิดจากบทเรียนที่ธรรมชาติให้กับพวกเรา เขาถึงบอกว่าเมื่อใดก็ตามที่ธรรมชาติพลิกเพียงแค่ฝ่ามือ สิ่งมีชีวิตทั้งโลกใบนี้จะไม่มีชีวิตอยู่ทั้งโลกใบนี้เลยทันที

“ขอพูดเลยว่ามันเป็นเรื่องซีเรียสและเป็นพันธกิจที่ยิ่งใหญ่ เวทีแห่งนี้จัดประกวดมา 20 ปีแล้วแต่ไม่มีใครรู้จัก รู้สึกแล้วมันจำเป็นแล้วที่จะต้องบอกว่าต้องเริ่มจากตัวเราก่อน ประเทศไทยต้องมีจุดที่ถ้าพูดถึงสิ่งแวดล้อม ต้องพูดถึงมิสเอิร์ธไทยแลนด์ ถ้าใครทำร้ายสิ่งแวดล้อม ใครทำให้สิ่งแวดล้อมไม่สมดุล ขอให้แจ้งมาทางเรา เรามีหน่วยที่พูดเสียงดัง เรามีคนสวยที่สุดในโลก เรามีคนที่ช่วยเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมหรืออย่างน้อยถ้าคุณทำดีเรามีดอกไม้ไปให้ ในนามของมิสเอิร์ธไทยแลนด์ ถ้าพูดถึงสิ่งแวดล้อมเราจะไม่ยิ่งหย่อน รอช้า ขอให้ติดต่อเรามาผ่านช่องทาง เพจเฟซบุ๊ก “Miss Earth Thailand” ประธานองค์กรมิสเอิร์ธ ประเทศไทย กล่าว

สำหรับการประกวดในปีนี้ ดร.สิริกานต์ เผยต่อว่า ปีนี้มีความแตกต่างจากปีที่แล้ว เพราะไม่ได้ออกจากบ้านเลย จัดที่สตูดิโอ แต่เราได้ “ใบตอง-จรีรัตน์ เพชรโสม” มาทำหน้าที่มิสเอิร์ธไทยแลนด์ 2021 ผู้หญิงที่สวยที่สุดบนเวทีที่เก่าแก่ 20 ปี มี 80 ประเทศส่งสาวงามเข้าประกวด ตั้งแต่คว้าตำแหน่งมิสเอิร์ธ ไฟเออร์ 2021 หรือรองอันดับ 3 และเดินทางกลับประเทศไทย น้องใบตองปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือสังคมตลอด ไม่ว่าจะเป็นวิทยากร เก็บขยะ อย่างไรก็ตามคนเดียวคงไม่พอเราจึงต้องการรุ่นที่ 2 มาช่วยพวกเรา ดังนั้นคุณสมบัติของสาวงามผู้สามารถดำรงตแหน่งมิสเอิร์ธไทยแลนด์ ได้แก่ เป็นเพศหญิงโดยกำเนิด, สถานภาพโสด ไม่เคยผ่านการสมรส และไม่เคยมีบุตร, อายุ 18-28 ปี 11 เดือน, มีส่วนสูงไม่ต่ำกว่า 165 เซนติเมตร, ชอบการแสดงออก บุคลิกภาพเป็นมิตร, มีความงามของใบหน้าและโครงสร้างของร่างกายที่ได้สัดส่วน และมีสุขภาพร่างกายดีเยี่ยม

ด้านรางวัล สาวงามผู้ดำรงแหน่งมิสเอิร์ธไทยแลนด์ 2022 จะได้รับมงกุฎเกียรติยศ มูลค่า 10 ล้านบาท และของรางวัลรวมเงินสดมูลค่า 5 แสนบาท, รางวัลชนะเลิศสำหรับมิสเอิร์ธไทยแลนด์ แห่ง ดิน น้ำ ลม ไฟ ทั้ง 4 ตำแหน่ง จะได้รางวัลมงกุฎเกียรติยศ มูลค่า 2 ล้านบาท และของรางวัลรวมเงินสดมูลค่า 1 แสนบาท, รางวัลชนะเลิศ เบส แฟชั่น ดีไซน์ เงินรางวัล 50,000 บาท และสาวงามผู้ผ่านเข้ารอบ 20 คนสุดท้าย จะได้รับเงินรางวัล 30,000 บาท และ 10,000 บาท ทั้งนี้ ดร.สิริกานต์ ชี้แจงว่า สิ่งสำคัญในปีนี้ สำหรับผู้ที่สมัคร 10 วันแรกจะได้รับเงินรางวัล 30,000 บาท (ตั้งแต่วันนี้ถึง 20 ก.ค. 65) ส่วน 10 วันหลังจะได้รับเงินรางวัล 10,000 บาท (ระหว่างวันที่ 21-31 ก.ค.นี้) โดยเงื่อนไขต้องผ่านเข้ารอบ 20 คนสุดท้าย ทำกิจกรรมจนถึงรอบตัดสิน

พร้อมกันนี้ ใบตอง-จรีรัตน์ เพชรโสม มิสเอิร์ธไทยแลนด์ 2021 ที่สามารถคว้าตำแหน่งมิสเอิร์ธไฟเออร์ 2021 หรือรองอันดับ 3 ทำให้กลายเป็นสาวงามไทยคนที่ 3 ในประวัติศาสตร์ที่ได้รางวัลระดับโลก ซึ่งมาร่วมพูดคุยบนเวทีกล่าวว่า ฤดูกาลประกวดนางงามของมิสเอิร์ธไทยแลนด์กลับมาอีกครั้ง ขอบคุณทุกคนที่สละเวลาของตัวเองมาทำภารกิจเพื่อโลก อยากฝากถึงบรรดาสาวๆ ที่มาสมัคร ขอชื่นชมว่าใจคุณแน่มาก มันคือความชัดเจน ต้องบอกว่ามันไม่ใช่แค่เรื่องของเราคนเดียว โลกกำลังต้องการความช่วยเหลือ หลายคนมองเป็นนางงามรักษ์โลก เพราะมีนางงามรักเด็กหรือเปล่า เลยต้องมารักษ์โลก ขอบอกไว้ตรงนี้เลยว่ามันมาจากจิตใจจริงๆ มันมาจากเรื่องที่เราต้องการสร้างความเปลี่ยนแปลงจริงๆ และยิ่งเราไปด้วยกัน ยิ่งสร้างความแข็งแกร่ง เรามีกองกำลังที่ยิ่งใหญ่มากเท่าใด โลกก็เยียวยาได้ดีมากยิ่งขึ้น สำหรับน้องๆ สาวงามที่ยังกล้าๆ กลัวๆ อยากให้มาลองสมัคร ทุกสิ่งทุกอย่างมีก้าวแรกเสมอ แค่เริ่มต้นก็เป็นผู้ชนะกับตัวเองแล้ว.