เมื่อเวลา 06.30 น. วันที่ 10 ก.ค. ที่ สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ เขตบางบอน (หรือสวน 9 เนิน เดินตามรอยพ่อ) เนื่องด้วยกิจกรรม”Kick off ผู้ว่าฯ ท้าสื่อ ปลูกต้นไม้ล้านต้น” โดยนายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) มีนโยบายปลูกต้นไม้ล้านต้นสร้างพื้นที่สีเขียวและกำแพงกรองฝุ่นทั่วกรุง เพื่อลดฝุ่นและมลพิษเกิดร่มเงาในการใช้ชีวิตส่งเสริมความหลากหลายของระบบนิเวศเมือง รวมถึงช่วยให้ชุมชนมีรายได้จากการเพาะกล้าไม้ขาย ตลอดจนคนและต้นไม้โตไปพร้อมๆกัน และเพื่อให้สื่อมวลชนมีส่วนร่วมในการสร้างประวัติศาสตร์ปลูกต้นไม้ล้านต้น กรุงเทพมหานครจึงได้กำหนดจัดกิจกรรมดังกล่าว ด้วยการปลูกต้นไม้ร่วมกันจำนวน 1,000 ต้น ในวันที่ 10 ก.ค.65 เป็นวันเปิดปฐมฤกษ์ โดยผู้บริหาร นสพ.เดลินิวส์และเดลินิวส์ออนไลน์ ได้แก่ คุณประพิณ รุจิรวงศ์ กรรมการบริหาร, คุณปารเมศ เหตระกูล กรรมการบริหาร, คุณนต รุจิรวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายผลิต, คุณนนท์ รุจิรวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายจัดจำหน่าย, คุณภาสภณ เหตระกูล ผู้อำนวยการฝ่ายยานยนต์ และคุณนพปฎล รัตนพันธ์ ผู้ช่วยบรรณาธิการบริหารและหัวหน้าข่าวอาชญากรรม-ชุมชนเมือง ร่วมตบเท้าเข้าร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้ในช่วงเช้าวันนี้เช่นเดียวกัน โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่นและคึกคัก

สำหรับกำหนดการเบื้องต้นของกิจกรรมนั้น ประกอบด้วย เวลา 06.00 น. เปิดลงทะเบียนผู้เข้าร่วมกิจกรรม เวลา 06.30 น. ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร เดินทางมาถึงบริเวณงาน จากนั้น ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวต้อนรับสื่อมวลชนที่เข้าร่วมกิจกรรม เวลา 07.00 น. ผู้ว่าฯ กทม. นำคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และผู้บริหารหลากหลายสำนักข่าว ร่วม Kick Off ลงแปลงปลูกต้นไม้ เวลา 07.30 น. รวมพลังสื่อมวลชนร่วมปลูกต้นไม้ 1,000 ต้น สร้างพื้นที่สีเขียวในกรุงเทพฯ

นายชัชชาติ กล่าวก่อนเริ่มกิจกรรมว่า วันนี้ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีที่พวกเราจะมาร่วมปลูกต้นไม้กัน และขอบคุณทุกคนทั้งสื่อมวลชน ผู้บริหารสื่อ และประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมกันด้วย ซึ่งวันนี้จะปลูกกันประมาณ 1,000 ต้น แต่เมื่อปลูกเสร็จแล้วก็ต้องกลับมาดูแลกันด้วย โดยตนจะคอยติดตามดูด้วย และก็อยากให้ทุกวันอาทิตย์เป็นวันปลูกต้นไม้ ทั้งนี้เราตั้งเป้าว่ามีการปลูกถึง 1 ล้านต้น โดยขณะนี้มีจำนวนคนมาร่วมความประสงค์จะปลูกต้นไม้ประมาณหนึ่งล้านสามแสนต้นแล้ว อย่างไรก็ตาม 4 ปีทะลุเป้าแน่นอน โดยวันนี้ตนจะปลูกต้นแคนา

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า เราจะมีแอพพลิเคชั่นสองตัว หนึ่งคือตัวให้จองปลูกต้นไม้ โดยประชาชนทั่วไปก็สามารถลงทะเบียนจองว่าอยากปลูกต้นไม้กี่ต้น ส่วนจะมีต้นกล้าหรือไม่มีที่ปลูกอย่างไร ทาง กทม.จะหาให้ ส่วนอีกตัวหนึ่งคือแอพพลิเคชั่นที่ระบุว่า ปลูกต้นไม้ที่ไหนแล้ว สภาพเป็นอย่างไรบ้าง ตัวแอพพลิเคชั่นใกล้จะเสร็จแล้ว สุดท้ายขอขอบคุณทุกคนที่มาร่วมกิจกรรมกันในวันนี้

ต่อมาภายหลังผู้ว่าฯ ชัชชาติ ให้สัมภาษณ์เสร็จสิ้น จึงเริ่มลงแปลงปลูกต้นแคนาของตนเอง ก่อนร่วมบันทึกภาพกับประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้ และผู้ว่าฯ ชัชชาติ ก็ได้เดินไปตามแปลงปลูกต้นไม้ของสำนักข่าวต่างๆ ที่ตบเท้าเข้าร่วมกิจกรรม

จากนั้น ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ได้วิ่งมายังแปลงปลูกต้นไม้ของเดลินิวส์ พร้อมกับกล่าวทักทายด้วยใบหน้ายิ้มแย้มสดใส กล่าวสวัสดีผู้บริหาร นสพ.เดลินิวส์ และร่วมบันทึกภาพ ทำท่าชกหมัด ซึ่งเป็นท่าเอกลักษณ์ของผู้ว่าฯ ชัชชาติ โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักและชื่นมื่น และสำหรับชนิดต้นไม้ที่เหล่าผู้บริหารของ นสพ.เดลินิวส์และเดลินิวส์ออนไลน์ ได้ร่วมปลูกลงแปลงนั้น มีดังนี้ คุณประพิณ รุจิรวงศ์ กรรมการบริหาร ปลูกต้นพะยอม, คุณปารเมศ เหตระกูล กรรมการบริหาร ปลูกต้นพะยูง, คุณนต รุจิรวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายผลิต ปลูกต้นมะค่าโมง, คุณนนท์ รุจิรวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายจัดจำหน่าย ปลูกต้นตะเคียนทอง, คุณภาสภณ เหตระกูล ผู้อำนวยการฝ่ายยานยนต์ ปลูกต้นพะยูง และคุณนพปฎล รัตนพันธ์ ผู้ช่วยบรรณาธิการบริหารและหัวหน้าข่าวอาชญากรรม-ชุมชนเมือง ปลูกต้นประดู่ป่า

ทั้งนี้ “สวน 9 เนิน” มีพื้นที่ประมาณ 100 ไร่ อยู่ในความดูแลของสำนักสิ่งแวดล้อม โดยได้นำโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร จำนวน 9 โครงการ มาเป็นแนวคิดหลักในการออกแบบสวน โดยใช้ชื่อว่า สวน 9 เนิน เดินตามรอยพ่อ ประกอบด้วย 1.โครงการแก้มลิง 2.โครงการบำบัดน้ำด้วยวิธีธรรมชาติ 3.ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 4.พระราชดำริเรื่องการอนุรักษ์สัตว์ป่า 5.โครงการปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง 6.โครงการฟื้นฟูและอนุรักษ์ดิน 7.โครงการเกษตรผสมผสาน 8.โครงการเกษตรปราณีต และ 9.โครงการปลูกพืชพลังงาน ภายในสวน ยังประกอบไปด้วย อาคารนิทรรศการ อาคารซ่อมบำรุง อาคารป้อมยาม สนามกีฬา สนามเด็กเล่น สวนสุขภาพ ลานธรรม ลานริมเนิน ห้องน้ำ ห้องสุขาสาธารณะ ทางเดิน-วิ่ง และทางจักรยาน ที่ผ่านมาสำนักการโยธาได้ปรับปรุงถนนพระราม 2 ซอย 82 ระยะทางประมาณ 1.8 กม. เป็นถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก (ค.ส.ล.) พร้อมขยายผิวจราจรจาก 2 ช่องจราจร เป็น 4 ช่องจราจร เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่เดินทางมาใช้บริการสวนสาธารณะดังกล่าว

รวมทั้งประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนและผู้ที่พักอาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียง ปัจจุบันกรุงเทพมหานครมีสวนสาธารณะขนาดใหญ่ ซึ่งอยู่ในความดูแลของสำนักสิ่งแวดล้อม จำนวน 63 แห่ง โดยสวน 9 เนิน เดินตามรอยพ่อ เป็นสวนแห่งที่ 62 มีสวนเทียนทะเลพัฒนาพฤกษาภิรมย์ ภายในสถานีพัฒนาที่ดิน เขตบางขุนเทียน เป็นสวนล่าสุดแห่งที่ 63 สำหรับสวน 9 เนิน เดินตามรอยพ่อ ได้เปิดให้บริการประชาชนมา 2 ปีกว่าแล้ว จากการสำรวจตรวจสอบพบว่าขณะนี้มีบางส่วนเริ่มชำรุดเสียหาย เช่น สะพานทางเดิน โคมไฟส่องทาง ป้ายชื่อภายในสวน สำนักสิ่งแวดล้อมจึงได้จัดสรรงบประมาณในการปรับปรุงซ่อมแซมเพิ่มเติม เพื่อความปลอดภัยและอำนวยสะดวกแก่ประชาชนที่มาใช้บริการสวนสาธารณะ สำหรับพักผ่อน ออกกำลังกาย และใช้เวลาว่างในการทำกิจกรรมร่วมกันกับครอบครัว ท่ามกลางธรรมชาติโอบล้อมด้วยต้นไม้นานาพันธุ์ พร้อมบึงน้ำขนาดใหญ่ภายในสวนสาธารณะ ผ่อนคลายกับบรรยากาศที่ร่มรื่นและสภาพแวดล้อมที่สวยงาม