เมื่อวันที่ 10 ก.ค. ร.ต.อ ยงยุทธ ไผ่ล้อมวรกุล รอง สว.(สอบสวน) สภ.หนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีเด็กจมน้ำเสียชีวิต บริเวณสระน้ำบ้านหนองเสม็ด ต.ไทยสามัคคี อ.หนองหงส์ รุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุเป็นสระน้ำขุดใหม่ขนาดใหญ่ พบร่าง ด.ช.มีโอ (สงวนชื่อนามสกุลจริง) และ ด.ช.บอมเบย์ (สงวนชื่อนามสกุลจริง) ทั้งคู่อายุ 9 ขวบ นอนเสียชีวิตอยู่ริมฝั่ง

สอบถามนายสนอง ไกลพงษ์ อายุ 57 ปี เลขที่ 90 หมู่ 11 ต.หนองหงส์อ.หนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ คนที่มาช่วยงมหาร่าง เล่าว่า ได้ยินเสียงตะโกนจากคนขับรถแบคโฮ ใกล้กันว่าให้มาช่วยเด็กจมน้ำ จึงรีบออกไป เมื่อไปถึงเห็นเด็กสองพี่น้องอายุ 5 กับ 6 ขวบ ยืนอยู่ริมสระน้ำแล้วชี้ไปที่ในน้ำว่าพี่ชายอยู่ในน้ำ ตนกับคนขับแบคโฮจึงกระโดดลงไปช่วยงมร่างขึ้นมาได้ แต่เสียชีวิตทั้งสองแล้ว สระลูกนี้เป็นสระเก่า แต่หน่วยงานรัฐมาขุดลอกให้ลึก คาดว่าเด็กน่าจะลงไปเล่น คิดว่าน้ำตื้นแล้วจมน้ำ

นายพีรภัทร พรมกัลป์ คนขับรถแบคโฮ ที่เข้าไปช่วยงมหาร่าง บอกว่า ตนขับรถขุดดินอยู่ไม่ห่างกับจุดเกิดเหตุ เห็นเด็กมาด้วยกัน 4 คน ได้ดับเครื่องยนต์แล้วตะโกนไปว่าให้ออกไปน้ำลึก ดูแล้วเด็กเหมือนจะเชื่อฟัง หลังจากนั้นได้ติดเครื่องขุดดินต่อ หันมาดูอีกทีเห็นเด็กแค่ 2 คน จึงดับเครื่อง ก่อนเด็กทั้งคู่ที่อยู่ริมฝั่งใช้มือชี้ไปที่สระน้ำ จึงคิดว่าเป็นเรื่องไม่ดี จึงรีบลงไปหา แต่สระน้ำกว้างจึงตะโกนเรียกให้คนมาช่วย จนพบร่างดังกล่าว

แม่น้องมีโอ บอกว่า ลูกชายเป็นเด็กเรียนเก่ง รับผิดชอบงานบ้าน ทั้งดูแลยาย และดูแลน้องอีก 2 คนได้ดี ตนกับสามีไปทำงานต่างจังหวัดไม่คิดเป็นห่วง แต่แปลกที่ลูกชายไม่เคยชอบน้ำ แต่ทำไมไปเล่นน้ำ เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะตนกับสามีมีความหวังกับลูกชายคนนี้มาก

ขณะที่ยายน้องบอมเบย์ บอกว่า หลานเป็นคนชอบเล่นน้ำและมักจะแอบไปเล่นน้ำเป็นประจำ ทั้งที่ได้ห้ามไว้ แต่ก็มาเกิดเรื่องจนได้.