เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ที่อาคารธานีนพรัตน์ กทม.2 (ดินแดง) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงกรณีมีการเผยแพร่ภาพในโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับการตั้งหาบเร่แผงลอยบริเวณแยกราชประสงค์ ว่า มาตรการหาบเร่ยังมีความเข้มงวดตามระเบียบอยู่เช่นเดิม ซึ่งจะต้องไปดูในข้อระเบียบใหม่ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ และจะมีการลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้อีกครั้ง ที่ผ่านมาหลายเรื่องมีการใช้ระบบ Traffy Fondue ในการแก้ปัญหา ยืนยันว่านโยบายการแก้ไขปัญหาหาบเร่และแผงลอยยังคงเข้มงวดเช่นเดิม

ส่วนกรณีปัญหาคนไร้บ้านบริเวณหน้า รร.สตรีวิทยา ถนนราชดำเนิน ประชาชนกังวลเรื่องความไม่ปลอดภัยกับเด็กนักเรียน นายชัชชาติ กล่าวว่า ได้มอบหมาบให้นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. ลงไปดูปัญหา ซึ่งต้องมีการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ คือบริเวณดังกล่าวมีการนำอาหารมาบริจาค คนไร้บ้านจึงมารอรับอาหารไม่ไปไหน ทั้งนี้ ตนมีนโนบายรื้อฟื้นบ้านอิ่มใจที่เปิดให้คนไร้บ้านได้เข้ามาพักพิง ก่อนหน้าที่ กทม.เคยเช่าที่บริเวณแยกประปาแม้นศรี เพื่อทำบ้านอิ่มใจ แต่ได้ยกเลิกไปเนื่องจากภาระค่าใช้จ่ายเรื่องค่าเช่า พื้นที่ โดย กทม.อาจจะหาเช่าพื้นที่ภาครัฐที่ค่าเช่าไม่สูงมากเพื่อทำเป็นบ้านอิ่มใจให้คนไร้บ้านได้มาพักพิงชั่วคราว

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่ กทม.จัดพื้นที่ไว้ให้แล้วจะสั่งห้ามแจกหาอาหารในสถานที่ที่ไม่ได้จัดเตรียมไว้ มองว่าเป็นเรื่องที่ดีที่มีการช่วยเหลือกัน แต่อาจทำให้เกิดความไม่มีระเบียบในวงกว้าง