เรียกได้ว่าเป็นเรื่องราวสุดสะเทือนใจ เมื่อมีเพจเฟซบุ๊กชื่อ @โบราณนานมา ได้ออกมาโพสต์เล่าเรื่องราวที่แสนโศกเศร้านี้ว่า “เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2540 เกิดไฟไหม้โรงแรมรอยัล จอมเทียน รีสอร์ท โรงแรมหรูบนหาดจอมเทียน ขณะที่มีผู้เข้าพักและร่วมงานสัมมนากว่า 800 คน ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 81 ราย บาดเจ็บอีก 74 คน ศพผู้เสียชีวิตจำนวนมากถูกพบที่บริเวณประตูหนีไฟที่ถูกปิดตาย และยังพบว่า ปั๊มน้ำดับเพลิงของโรงแรมเสียจนระบบดับเพลิงทั้งหมดใช้การไม่ได้

เวลาประมาณ 10.00 น. เกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้นบริเวณคอฟฟี่ช็อป ขณะเจ้าหน้าที่เตรียมเก็บอุปกรณ์ที่เสร็จสิ้น จากการจัดซุ้มอาหารเช้า พนักงานได้ทำการถอดสายแก๊ส แต่ปิดวาล์วที่ถังแก๊สไม่สนิท ทำให้เกิดการรั่วซึมออกมา เวลาผ่านไฟสักพัก หนึ่งในพนักงานครัวเริ่มได้กลิ่นจึงเดินกลับมาดู เพื่อทำการปิดถังแก๊ส แต่เกิดความผิดพลาดจากปิดเป็นเปิด ส่งผลให้แก๊สพุ่งออกมาจากถังปริมาณมาก ประจวบกับบริเวณด้านข้างยังมีการอุ่นอาหารบนเตาอยู่ จึงเกิดระเบิดขึ้น พนักงานพยายามควบคุมเพลิง แต่เพลิงกลับรุนแรงขึ้นเกินกว่าที่พนักงานจะรับมือได้ และลุกลามไปยังชั้น 2-3 ซึ่งเป็นห้องสัมมนาอีกด้วย

เพียง 2 ชั่วโมงผ่านไป ไฟได้ไหม้ไปถึงชั้น 16 ของโรงแรมแล้ว ประกอบกับระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้ของโรงแรมไม่ทำงาน ผู้คนที่พักอยู่ในโรงแรม ก็พักผ่อนนอนกันอย่างสบาย จนกระทั่งไฟลุกลามมากแล้ว ถึงรู้ตัว ความอลหม่านก็เกิดขึ้น แขกที่มาพักและกลุ่มสัมมนาต่างพากันวิ่งหนีตาย หลายคนเลือกหนีไปทางบันไดหนีไฟเพื่อหาทางรอด แต่ปรากฏว่าประตูทางหนีไฟล็อกอยู่ และยังมีสิ่งกีดขวางในช่องบันได เช่น พวกเก้าอี้ที่กองอยู่ พร้อมสิ่งของมากมายที่ทางโรงแรมนำไปจัดเก็บไว้ หลายคนกลับตัวทัน แต่อีกหลายสิบคนต้องจบชีวิตลงตรงนั้น โดยพบศพผู้เสียชีวิตจำนวนมากบริเวณประตูหนีไฟที่ถูกปิดตาย

ผู้เคราะห์ร้ายบางคนพยายามเปิดหน้าต่างของโรงแรมโบกมือขอความช่วยเหลือ ท่ามกลางไฟที่กำลังโหมไหม้อย่างบ้าคลั่งและท้ายที่สุด เมื่อทนความร้อนและกลิ่นควันหนาทึบไม่ไหว หลายคนก็กระโดดออกมาจากตึกและร่วงหล่นลงมาเสียชีวิตด้านล่างอย่างน่าเวทนา

นอกจากนี้ พบว่าอุปกรณ์ท่อน้ำดับเพลิงของโรงแรมไม่อยู่ในสภาพพร้อมใช้ ปั๊มน้ำดับเพลิงของโรงแรมเสีย จนระบบดับเพลิงทั้งหมดใช้การไม่ได้ อีกทั้งไม่มีสปริงเกลอร์ดับไฟอัตโนมัติ ขณะที่รถดับเพลิง ก็ฉีดน้ำดับเพลิงได้สูงไม่เกิน 10 ชั้น ทำให้เหตุเพลิงไหม้รุนแรง และสร้างความสูญเสียมากกว่าที่ทุกคนคาดคิด”…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ @โบราณนานมา