เมื่อวันที่ 13 ก.ค. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยถึงกรณีการจัดกิจกรรม “กรุงเทพฯ กลางแปลง” ว่า ในวันที่ 17 ก.ค.นี้ จะมีการฉายหนังกลางแปลง เรื่อง คู่กรรม ที่หัวลำโพง อยากเชิญชวนคนมาดูหนังกลางแปลงกัน ซึ่งกิจกรรมจะเริ่มเวลา 16.30 น. หนังเริ่มฉายเวลา 20.00 น. ส่วนกรณีการฉายหนังกลางแปลงหน้าฝนนั้น สามารถปรับได้ตามสถานการณ์และความเหมาะสม หากเรากังวลแต่เรื่องฝนหรือกลัวอุปสรรคก็ไม่ต้องทำอะไรเลย บางทีจิตวิญญาณของหนังกลางแปลงอาจไม่ใช่แค่ดูหนังก็ได้ มันคือบริบทรอบๆ เช่น การเจอคน การทักทายกัน เศรษฐกิจ การค้าขาย ฯลฯ ส่วนที่มีภาพปรากฏบอกว่า มีฟ้าผ่ากลางงาน “ไม่จริง” ก็ต้องเสพข่าวอย่างระมัดระวัง

ส่วนการกระตุ้นเศรษฐกิจของหนังกลางแปลง อาจไม่ใช่ภาพใหญ่แต่ทำให้เกิดความหวัง เหมือนเป็นจุดเริ่มในการขยายกิจกรรม ถ้ามีการขยายกิจกรรมแบบนี้ไปมากขึ้น ก็เกิดการหมุนเวียนขึ้น อย่างน้อยก็เห็นหลายชีวิต หลายครอบครัวที่ได้รับผลบวกจากการมีหนังกลางแปลง มาขายของได้ หวังว่ากิจกรรมนี้จะขยายไปพื้นที่ต่างๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจได้มากขึ้น กทม. ไม่สามารถรับภาระทั้งหมดได้ แต่เป็นการจุดประกายให้เกิดแรงเคลื่อน เป็นพลังบวกของเมือง การกระตุ้นเศรษฐกิจของหนังกลางแปลงอาจเป็นแค่ตัวอย่าง อาจมีการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างอื่น เช่น การจัดถนนคนเดิน ตลาดนัดในพื้นที่ต่างๆ เป็นตัวอย่างให้เกิดแรงบวกของสังคม คิดว่าเป็นสิ่งที่ทุกคนช่วยกันได้ ทุกคนไม่ได้แตกต่างกันในการช่วยให้สังคมดีขึ้น

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนกรณีการฉายหนังกลางแปลงที่หัวลำโพง จะส่งเสียงรบกวนกับการปฏิบัติงานของการรถไฟนั้น คิดว่าอาจมีบ้าง แต่จะมีการปรับให้เหมาะสม เพราะนี่คือการอยู่ร่วมกัน ต้องเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกัน อาจมีขัดแย้งกันบ้างก็ต้องปรับตัว ก็จะนำไปปรับปรุง คงเป็นบรรยากาศสนุกๆ ดูหน้างานและปรับตัวกันไป.