เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ที่ศาลา 2 วัดเต็มรักสามัคคี ศาลา 2 หมู่ 8 ถนนบางไผ-หนองเพรางาย ต.บางคูรัด อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี นายธนบดี สิงห์ทองรัตน์ อายุ 32 ปี พนักงานโฮมโปร สามี น.ส.กษมล สิงห์ทองรัตน์ อายุ 28 ปี พนักงานร้านกาแฟแห่งหนึ่ง หลังพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า และเสียชีวิตไนเวลาต่อมา ซึ่งทางโรงพยาบาลแจ้งว่าเสียชีวิตจาก “ภาวะสมองตาย” หลังฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา แต่สามียังคาใจไม่ขอเผาศพภรรยาเตรียมประสานโรงพยาบาลรามาธิบดีเพื่อผ่าชันสูตรอีกครั้ง และขอความช่วยเหลือจากนายเกียรติคุณ ต้นยาง หรือ ทนายโป้ง ประธานชมรมทนายความจิตอาสา ให้ช่วยเกรงว่าจะไม่ได้รับความความเป็นธรรม

นายธนบดี กล่าวว่า ภรรยาของตนฉีดวัคซีนวันที่ 16 ก.ค. 64 เวลาบ่าย 2 บริษัทเขามีโควต้าให้ฉีดทุกคน แล้วภรรยามีอาการข้างเคียงหลังฉีดคือใจเต้นแรง ทางเจ้าหน้าที่ได้ให้นั่งพักดูอาการ 30 นาที และปวดหัวไหล่ซ้ายข้างที่ฉีด พอถึงบ้านบ่นปวดหัวและมีไข้สูง ประมาณ 3 วัน พอวันที่ 4 อาการไข้หาย หมอบอกให้กินยาลดไข้และพักผ่อนเยอะๆ แต่พอไข้ดีขึ้นเขาปวดหัวแรงขึ้น บ่นปวดวันละ 2-3 รอบ พอวันที่ 22 ก.ค. ก็มีอาการปวดรุนแรงและตาข้างซ้ายพล่ามัว มองไม่เห็น แขนไม่มีแรง ลิ้นแข็ง อ่านหนังสือหรือพูดไม่รู้เรื่อง

จนช่วงเย็นวันนั้นได้ให้มูลนิธิพาไปส่งโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า หมอก็ให้นั่งพักและซักประวัติประมาณ 2 ชม. พอช่วง 4 ทุ่มก็พาไปสแกนสมอง เจอลิ่มเลือดเส้นเลือดดำในสมอง และนอนดูอาการ 2 วัน ให้น้ำเกลือและยาแก้ปวด พอวันที่ 24 ตรวจสมองละเอียดอีกรอบ กลับมาก็มานอนต่อคืนที่ 3 ดูอาการ ตอนเช้าวันที่ 25 ก.ค.มาดูฟิล์มที่สแกนสมอง และจะให้ยาละลายลิ่มเลือด ประมาณวันที่ 26 ก.ค.ช่วงตี 4 หมอโทรมาแจ้งอาการโคม่า หายใจเองไม่ได้และร่างกายไม่ตอบสนอง หัวใจเต้นและความดันต่ำบ้างสูงบ้าง ให้ตนไปเซ็นผ่าตัด พอตนเซ็นเสร็จก็รอผลตรวจเลือด แต่ค่าเลือดของภรรยาตนไม่สามารถผ่าตัดได้

กระทั่งวันที่ 27 ก.ค.หมอบอกให้ทำใจเพราะรักษาไม่ได้ ให้ได้เฉพาะยาละลายลิ่มเลือด หัวใจ กันชัก ภรรยาตนเสียชีวิตวันที่ 1 ส.ค.ตอน 2 ทุ่มครึ่ง หมอโทรมาแจ้งว่าเสียชีวิตแล้ว ตนคิดว่าน่าจะเกิดจากการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาเพราะภรรยาตนไม่มีโรคประจำตัวแต่คงและร่างกายแข็งแรง ตอนนี้สวดมา 2 คืนแล้ว แต่คงจะต้องหยุดสวดก่อนกำลังประสานโดรงพยาบาลรามาธิบดี เพื่อไปผ่าชันสูตรอีกรอบ

“อยากให้ทนายโป้งช่วยเรื่องเอกสาร เงินเยียวยา ค่าตอบแทน เพราะภรรยาของตนมาฉีดวัคซีนแล้วโชคร้าย ผมมีครอบครัว มีลูกเล็กวัย 5 ขวบตอนนี้ลำบากมากตอนภรรยายังอยู่ก็ช่วยหารายได้ ถ้าไม่มีเขาก็เหลือผมคนเดียว ส่วนลูกตอนนี้ให้แม่เลี้ยง ผมเชื่อว่าต้องเกี่ยวกับวัคซีนที่ฉีดแน่นอน อยากฝากเตือนคนที่ฉีดวัคซีนถ้าฉีดเรียบร้อยแล้วให้เฝ้าดูอาการ บางคนมีไข้สูงภรรยาผมอาการหนักมาก ผมยืนยันที่จะเอาศพไปผ่าชันสูตรโรงพยาบาลรามาธิบดี เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง”นายธนบดี กล่าว

ด้านนายเกียรติคุณ กล่าวว่า พรุ่งนี้( 5 ส.ค.) จะพาสามีของผู้เสียชีวิตไปยื่นเรื่องที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี  ทางครอบครัวสมัครใจที่จะเก็บศพไว้จนกว่าจะมีการพิสูจน์สาเหตุของการเสียชีวิต โดยทางใบมรณะบัตรระบุว่าผู้ตายเสียชีวิตเกี่ยวกับสมอง แต่ภรรยาของเขาไม่ได้เป็นโรคเกี่ยวกับสมอง จะมาระบุการตายเกี่ยวกับสมองได้ยังไง อยากฝากถึงผู้ที่ได้รับปัญหาหลังการฉีดวัคซีนไม่ว่าจะเสียชีวิตหรือเกิดทุพพลภาพ และเจ็บป่วย สามารถใช้สิทธิเบื้องต้นตามประกาศของหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้เลย