ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดหนองกลาย ต.ป่าเซ่า อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ หลังทราบข่าวว่าเมรุของวัด ได้ปรับปรุงตกแต่งทาสีใหม่ จากสีเดิมที่เป็นโทนสีขาวและเทาซึ่งดูหมองหม่น เศร้าหดหู่ ให้เป็นสถานที่ส่งดวงวิญญาณของผู้วายชนม์ที่ดูแล้วสดชื่น คลายความเศร้า โดยมีการทาสีเมรุเผาศพทั้งหลังจนถึงยอด ด้วยสีเบสิก 12 สีสลับกัน ทำให้เมรุสดใส สวยงาม มองดูไม่น่ากลัวเหมือนที่ผ่านๆ มา และแตกต่างจากเมรุเผาศพที่เคยเห็นทั่วๆ ไป สร้างความฮือฮา สะดุดตาให้กับผู้ที่มาทำบุญที่วัด ผู้พบเห็นพูดถึงเป็นจำนวนมาก

พระพณเทพ สุนทรเมธี ผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดหนองกลาย กล่าวเป็นบทกลอน ว่า “เมรุ 12 สี คลายความเศร้า สอนธรรมเรา แต่ละสี มีความหมาย คลายความทุกข์ ดูสดชื่น ชื้นหัวใจ เมื่อคราตาย วายชีวา พาให้ปลง” โดยเมรุวัดหนองกลาย มีขนาดใหญ่เป็นที่ 2 ของ จ.อุตรดิตถ์ ช่างทาสีเมรุหลากหลายสี ทาสีสลับกัน ตัวเมรุเผาศพทั้งหลังจนถึงยอด แม้กระทั่งภายในเตาเผา กำหนดทา 2 สี คือ สีชมพู สื่อถึงความรัก ความอบอุ่นที่ญาติพี่น้องมีต่อผู้เสียชีวิต และสีฟ้า คือการส่งดวงวิญญาณไปยังภพภูมิที่ดีจึงออกมาเป็นเมรุหวานแหวว หรือเมรุน้ำหวาน ไม่เฉพาะประชาชนในพื้นที่เท่านั้น ที่เห็นแล้วแปลกสะดุดตา มองแล้วจากชีวิตที่หดหู่ กลายเป็นสดชื่น มีกำลังใจ แม้ในยามท้อ ก็ยังมีหวังสู้ต่อไป ญาติโยมจากเดิมมีทุกข์จึงเข้าวัด ปัจจุบันมีสุขก็เข้าวัดทำบุญ เด็กและวัยรุ่นก็แวะเวียนมา ไม่เกิดความกลัว ด้วยหลากสีสดใส แหวกแนวเมรุทั่วไป ซึ่งเป็นแห่งแรกของ จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งผ่านการประชาคมพี่น้องประชาชน ต่างก็เห็นด้วย โดยใช้งบประมาณกว่า 2 แสนบาท จากผู้มีจิตศรัทธา ทั้งทาสี และเพิ่มไฟแสงสว่าง มาเป็นสีหลากหลายสีทาสลับกันอย่างสดใส สะดุดตา

“ทาสีเมรุได้ 2 เดือน ประกอบพิธีฌาปนกิจศพไปแล้ว 5 ศพ ผู้มาร่วมงานต่างบอกว่าสบายตา สบายใจ เมื่อเห็นสีของเมรุ ส่วนครอบครัวผู้เสียชีวิตคลายเศร้า เปรียบเสมือนผู้เสียชีวิต ได้เสียชีวิตอยู่ในบ้านของตนเอง ทั้งนี้ เมรุมีสีสันที่สดใส สวยงาม ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่าย จัดสถานที่แทบไม่ต้องตกแต่งประดับประดาดอกไม้ หรือผ้า”