เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ร.ต.อ.ฉัตรชัย ภาชนะวรรณ รอง สว.สอบสวน สภ.หนองแวงควง ได้รับแจ้งเหตุพบศพชายถูกของมีคมปาดคอเสียชีวิตอยู่ในโอ่งน้ำของบ้านหลังหนึ่ง ใน ต.หนองแวงควง อ.ศรีสมเด็จ จ.ร้อยเอ็ด จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมกู้ชีพ แพทย์เวร รพ.ศรีสมเด็จ และชุดสืบสวน สภ.หนองแวงควง ที่เกิดเหตุพบศพนายไชยยุทธ ผากาเกตุ อายุ 51 ปี เจ้าของบ้าน สภาพลอยคว่ำหน้าอยู่ในโอ่งน้ำที่อยู่ข้างบ้านซึ่งมีน้ำอยู่เต็มโอ่ง

จากการชันสูตรเบื้องต้น ที่คอพบบาดแผลของมีคมปาดตัดขาดถึงหลอดลม ตรวจสอบบริเวณโดยรอบ พบมีดอีโต้และมีดทำครัว 2 เล่ม เปื้อนเลือดวางอยู่บนเตียงหน้าบ้าน ซึ่งห่างจากจุดพบศพประมาณ 50 เมตร เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เก็บไว้เป็นหลักฐาน

สอบถามลูกพี่ลูกน้องผู้ตาย ให้การว่า ก่อนพบศพ ตนได้ตื่นขึ้นมานึ่งข้าวและได้เปิดเอาน้ำในโอ่งไปใช้ ก็พบความผิดปกติคือ น้ำมีสีแดงจางๆ ตนจึงได้ไปร้องเรียกญาติที่อยู่ในบ้านมาช่วยกันดู ก่อนจะใช้ไม้เขี่ยดูในโอ่งและพบศพดังกล่าว จากนั้นจึงได้ไปรับแม่ของผู้เสียชีวิตที่อยู่วัดมาดู และประสานเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ

ส่วนญาติผู้เสียชีวิตคนหนึ่งให้ข้อมูลว่า ปกติผู้เสียชีวิตอาศัยอยู่บ้านคนเดียว ผู้เป็นแม่ที่เคยอยู่ด้วยก็ทนพฤติกรรมลูกชอบดื่มสุรา ไม่ทำมาหากินไม่ไหว จึงหันไปปฏิบัติธรรมที่วัดนานหลายเดือนแล้ว ขณะที่เมียก็พาลูกหนีไปอยู่ต่างจังหวัดนานแล้ว

ขณะที่ชุดสืบสวนตำรวจภูธรภาค 4 และสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดร้อยเอ็ด ได้ร่วมกับชุดสืบสวน สภ.หนองแวงควง เร่งหาพยานหลักฐานเพื่อคลี่คลายคดี และได้เชิญผู้ต้องสงสัยซึ่งอยู่บ้านใกล้กัน รวมทั้งกลุ่มเพื่อนที่เคยตั้งวงดื่มสุราด้วยกัน มาสอบปากคำแล้วประมาณ 5-6 ปาก ซึ่งคาดว่าจะติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดีได้เร็วๆ นี้