เมื่อวันที่ 4 ส.ค. พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รอง​ ผบช.สตม. ร่วมกันแถลงผลการจับกุมคดีสำคัญในรอบสัปดาห์ โดยคดีแรก จับกุม นายใหม่ (MR.MAI ) สัญชาติเวียดนาม หัวหน้าขบวนการลักลอบขนคนต่างด้าว สัญชาติเวียดนามเข้ามาทำงานอย่างผิดกฎหมาย และถูกศาลพิพากษาถึงที่สุดให้มีโทษทั้งจำทั้งปรับมาแล้วถึง 2 ครั้ง หลังพ้นโทษได้รับการปล่อยและได้หลบหนีไปซ่อนตัวในพื้นที่ จ.อุดรธานี จึงวางแผนเข้าจับกุม ที่ ต.หนองบัว อ.เมือง จ.อุดรธานี ขณะกำลังเร่ขายของอยู่ริมถนน จากการตรวจสอบด้วยระบบไบโอแมทริกซ์พบว่าการอนุญาตสิ้นสุด จึงแจ้งข้อหาเป็นคนต่างด้าวเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรโดยการสิ้นสุด และเป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาต ก่อนนำตัวส่ง สภ.เมืองอุดรธานี ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

คดีที่ 2 ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จ.ขอนแก่น จับกุมแรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา 6 คน ซึ่งเป็นคนงานในไซต์งานก่อสร้างหมู่บ้านจัดสรรในพื้นที่ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ทั้งหมด 6 คนถือหนังสือเดินทางที่มีตราประทับขออยู่ต่อในราชอาณาจักร ของตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จ.ปทุมธานี แต่เมื่อตรวจสอบโดยละเอียดพบว่าตราประทับวันอนุญาตไม่ปรากฏลายมือชื่อของเจ้าพนักงานผู้อนุญาต ซึ่งมีลักษณะผิดปกติ จึงนำตัวทั้งหมด 6 รายมาตรวจสอบด้วยเครื่องไบโอแมทริกซ์ไม่พบการขออนุญาตอยู่ต่อในราชอาณาจักรตามที่มีปรากฏในตราประทับ จึงทราบว่าเป็นตราประทับปลอม จากการสอบถามนายจ้างของบุคคลต่างด้าวคือนายพุฒศิษฐ์ อายุ 47 ปี แจ้งว่าได้ว่าจ้างให้นางสาวทิพย์วรรณ อายุ 30 ปีเป็นผู้นำหนังสือเดินทางของบุคคลต่างด้าวไปทำการต่ออายุ ต่อมานางสาวทิพย์วรรณ รับว่านำหนังสือเดินทางของแรงงานต่างด้าวไปมอบให้กับนางสาวจอยเพื่อทำเรื่องขออยู่ต่อ จนมาปรากฏว่าเป็นตราประทับปลอม ตำรวจจึงจับกุมพร้อมแจ้งข้อกล่าวหาเป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด และเป็นคนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชามีและใช้เอกสารปลอมก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

คดีที่สาม ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จ.อุดรธานี จับกุมตัว MR.VIKASH อายุ 26 ปี สัญชาติอินเดียในความผิดฐานเป็นคนต่างด้าวเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรโดยการสิ้นสุด หลังตำรวจได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่ามีกลุ่มบุคคลต่างด้าวสัญชาติอินเดียปล่อยเงินกู้ให้กับกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าชาวไทยในพื้นที่โดยคิดดอกเบี้ยสูงถึงร้อยละ 2-3 ต่อวัน จึงสืบสวนหาข่าวจนทราบว่าบุคคลต่างด้าวสัญชาติอินเดียมักจะขี่รถจักรยานยนต์เข้าเก็บดอกเบี้ยจากพ่อค้าแม่ค้าตลาดสด จึงแสดงตัวเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบทราบว่าคือ MR.VIKASH จึงจับกุมและแจ้งข้อกล่าวหาก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย

และคดีสุดท้าย กองบังคับการสืบสวนสอบสวน สตม.3 จับกุมตัวนาย Rong สัญชาติจีน อายุ 59 ปีในข้อหาเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด โดยนาย Rong เข้ามาในประเทศไทยลักษณะนักท่องเที่ยวตั้งแต่เดือน ม.ค. 59 ปัจจุบันอยู่เกินในราชอาณาจักร Overstay มาแล้ว 1,956 วัน ประมาณ 5 ปีครึ่ง นอกจากนี้ยังพบว่าถูกดำเนินคดีที่ประเทศจีนในความผิดทางการเงินจนมีหมายจับของศาลประเทศจีนในคดีล้มละลาย ทั้งนี้จากการสอบสวนเบื้องต้นนาย Rong รับว่ากระทำความผิดตามที่กล่าวหา​ เบื้องต้นให้ข้อมูลว่าถูกดำเนินคดีเกี่ยวกับการระดมทุนในประเทศในประเทศจีน ซึ่งมีการกู้ยืมเงินจำนวนมากเมื่อสถานการณ์ย่ำแย่จึงเดินทางมาหลบหนีได้ประเทศไทยตั้งแต่ปี 59