จากกรณี คนงานในโรงงานทอผ้าใน จ.นนทบุรี ออกมาจับกลุ่มประท้วงเรียกร้องให้เจ้าของโรงงานช่วยปิดกิจการชั่วคราวเพื่อให้กักตัวพนักงานกว่า 1,500 คน หลังจากพบว่า กลุ่มพนักงานมากกว่า 60 ราย ติดเชื้อ “โควิด-19” พร้อมทั้งขอให้ดำเนินการช่วยเหลือเรื่องสวัสดิการต่าง ๆ ช่วงโรงงานปิด การประท้วงเป็นไปอย่างต่อเนื่องนานหลายชั่วโมงแต่ยังหาข้อสรุปไม่ได้ เพราะเจ้าของยืนกรานให้เข้ามาทำงานตามปกติ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

สุดทนประท้วงปิดโรงงานทอผ้า ติดโควิดอื้อ-ยังให้ทำงาน 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นางสาวเอ (นามสมมุติ เบลอหน้า) เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า วันแรกที่โรงงานมีการตรวจเชื้อ โควิด-19 ปรากฏว่าเจอผู้ติดเชื้อหลายราย จึงอยากให้ทางเจ้าของกักตัวพนักงาน 14 วัน ตามขั้นตอน แต่หลังจากพูดคุยแล้วทางเจ้าของไม่ยินยอม ทั้งยังบอกด้วยว่าถ้าใครไม่ทำงาน ก็จะไม่ให้ค่าแรงพร้อมไล่ออกทันที จึงต้องรอว่าทางสหภาพจะเจรจากับเจ้าของอย่างไรต่อไป สำหรับผู้ที่ติดเชื้อทราบว่ากระจายอยู่ทุกแผนก ทำให้ทุกคนในโรงงานกลายเป็นกลุ่มเสี่ยงกว่า 1,500 คน แม้จะผ่านการตรวจเชื้อแล้วไม่เจอในเวลานี้ แต่ก็ต้องรอดูอาการอีก 14 วันด้วย นอกจากนี้ยังมีพนักงานอีกหลายแผนกที่ยังไม่ทราบผลตรวจ  

“…ตอนนี้ได้แต่กลัวว่า จะติดเชื้อไปด้วยหรือเปล่า เพราะยังต้องรอดูอาการอีก 14 วัน การที่โรงงานไม่กักตัว ไม่ช่วยเหลือด้านสวัสดิภาพ คงจะไปเรียกร้องอะไรไม่ได้ ตนทำงานมา 10 กว่าปีเพิ่งเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ ถ้าเราไม่ทำงานก็ไม่ได้เงิน ก็ต้องไปเสี่ยงติดเชื้อ ไม่งั้นก็โดนไล่ออก ที่บ้านมีคนแก่และเด็ก ส่วนภาครัฐไม่ได้ช่วยเหลืออะไรเลย ทั้งยังส่งเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจมากันไม่ให้พนักงานประท้วง เพราะกลัวจะเกิดความวุ่นวาย สุดท้ายก็คงต้องเลือกระหว่าง “เสี่ยงตาย” กับ “อดตาย” เท่านั้น….” น.ส.เอ กล่าว

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามไปยังโรงงานทอผ้าถึงข้อเท็จจริงดังกล่าว แต่ปรากฏว่า ทางเจ้าหน้าที่รปภ.แจ้งว่า ทางบริษัทไม่ขอให้ข่าวใด ๆ ทั้งสิ้น รวมทั้งไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าไปสอบถามข้อมูลแต่อย่างใดด้วย