เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอเล็กซ์ซานเดอร์ อเล็กซานโดรวิช สเวทาคอฟ ( Mr.Alexander Alexandrovich Svetakov) อายุ 54 ปี สัญชาติรัสเซีย เป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย ประธานกลุ่ม แอบโซรูท (Absolut) ผู้ก่อตั้ง แอบโซรูท อินเวสท์เม้นท์ กรุ๊ป (Absolut Investment Group) และ แอบโซรูท แบงค์ (Absolut Bank) ซึ่งเป็นนายธนาคารใหญ่ในเมืองฟาลมัลท์ (Falmouth) ชายฝั่งทางใต้ของคอร์นวอลล์ (Cornwall) สหราชอาณาจักรอังกฤษ เจ้าของเรือซุปเปอร์ยอร์ชสุดหรูชื่อคลาวด์เบรค (Cloudbreak) สัญชาติสหราชอาณาจักร มูลค่า 90 ล้านปอนด์ หรือ 3,900 ล้านบาท

โดยเรือซุปเปอร์ยอร์ชคลาวด์เบรคได้มาจอดทอดสมอบริเวณอ่าวบ้านหาดเฉวง ตำบลบ่อผุด อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี สำหรับเรือซุปเปอร์ยอร์ชคลาวด์เบรค มีโดยมีผู้โดยสาร 13 คน และลูกเรือ 6 คน ได้ล่องเรือมาพักผ่อนบริเวณหน้าอ่าวเกาะเต่า ตำบลเกาะเต่า อำเภอเกาะพะงัน และได้เดินทางต่อมายังเกาะสมุย เรือซุปเปอร์ยอร์ชได้สร้างความฮือฮาให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนที่พบเห็นเป็นอย่างมาก เนื่องจากบนเรือซุปเปอร์ยอร์ชลำนี้มีเฮลิคอปเตอร์ส่วนตัวจอดอยู่บนดาดฟ้าของเรือด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เรือซุปเปอร์ยอร์ชคลาวด์เบรคลำดังกล่าวได้เดินทางล่วงหน้ามาจากประเทศสิงคโปร์ขออนุญาตเข้าประเทศผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองเกาะสมุย เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา สำหรับเรือซุปเปอร์ยอร์ชคลาวด์เบรค ลำนี้ออกแบบโดยเอสเพน โอไอโน่ (Espen Øino) นักออกแบบและสถาปนิกทางเรือที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกผู้อยู่เบื้องหลังเรือซูเปอร์ยอทช์ที่โดดเด่นที่สุดลำนี้ และสร้างโดยอู่ต่อเรือใกล้เมืองเบรเมิน ประเทศเยอรมนี ตัวเรือมีขนาด 2,293 ตัน มีความยาว 235 ฟุต หรือ 72 เมตร ความเร็วสูงสุด 15 น็อต (17 ไมล์ต่อชั่วโมง)

ภายในเรือตกแต่งอย่างสุดหรูมีห้องนอน 6 ห้อง รองรับแขกได้ 12 คน รวมห้องมาสเตอร์สวีท ห้องโดยสารคู่ 3 ห้อง และห้องโดยสารเตียงแฝด 2 ห้อง พร้อมพื้นที่เพิ่มเติมสำหรับลูกเรือ 22 คน ลานจอดเฮลิคอปเตอร์ และสระว่ายน้ำกลางแจ้ง โดยมีเฮลิคอปเตอร์ยี่ห้อเบลล์ รุ่น 429 ส่วนตัวของนายอเล็กซ์ซานเดอร์ อเล็กซานโดรวิช สเวทาคอฟ จอดประจำการถาวรอยู่บนดาดฟ้าเรือ

จากข้อมูลของฟรอบส์ (Forbes) ระบุว่า นายอเล็กซ์ซานเดอร์ อเล็กซานโดรวิช สเวทาคอฟ มีมูลค่าทรัพย์สินประมาณ 1.82 พันล้านปอนด์ นอกจากเรือซุปเปอร์ยอร์ชคลาวด์เบรค แล้วยังมีเครื่องบินส่วนตัวอีกสองลำ และเฮลิคอปเตอร์ยี่ห้อเบลล์ 429 บนเรือ

นายวีระยุทธ ชูพิมล ผู้ให้บริการรถตู้นำเที่ยวที่ได้นำนักท่องเที่ยวมาถ่ายรูปเรือซุปเปอร์ยอร์ชบริเวณจุดชมวิวลาดเกาะ กล่าวว่า ครั้งแรกที่เห็นเรือซุปเปอร์ยอร์ชรู้สึกแปลกใจอย่างมากเพราะเรือลำใหญ่และสวยมาก ซึ่งตนเองไม่เคยเห็นเรือยอร์ชที่มีขนาดใหญ่แบบนี้มาก่อน ตัวเรือใหญ่มากขนาดอยู่ไกลยังเห็นขนาดของเรือที่ใหญ่มาก ช่วงนี้ดีใจอย่างมากที่การท่องเที่ยวของเกาะสมุยมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ทำให้การท่องเที่ยวกลับมาคึกคักอีกครั้งทำให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้นรู้สึกดีใจมาก