เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 19 ก.ค. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม เพื่อพิจารณาวาระด่วนคือ พิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล จำนวน 11 คน ตามที่นายชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กับคณะ จำนวน 186 คน เป็นผู้เสนอ ภายใต้ยุทธการ “เด็ดหัว สอยนั่งร้าน” 

สำหรับลำดับการอภิปรายไม่ได้วางใจมีดังนี้ วันที่ 1 จะเริ่มที่ นพ.ชลน่าน ผู้นำฝ่ายค้านอ่านญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจและอภิปราย  ขยายความในญัตติ ประมาณ 1 ชั่วโมง)

จากนั้นการอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันแรก จะมีจำนวน 5 คน โดยจะเริ่มคนแรกที่ 1.นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข 2.นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม 3.นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน 4.นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ 5.นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

ส่วนการอภิปรายวันที่ 2 ได้แก่ นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย นายชัยวุฒฺ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง จากนั้นจะถึงคิว “3 ป.” เริ่มที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย

และที่เหลือในวันที่ 2-4 จะเป็นคนสุดท้ายคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชสา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ซึ่งจะถูกอภิปรายนานถึง  30 ชั่วโมง

ทั้งนี้การลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล จะเริ่มในวันที่  23 ก.ค.นี้ เวลา 09.30 น.เป็นต้นไป ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาเพียง 1 ชม. ก็จะทราบผล