โคลอี แมคลาฟลิน หญิงสาวชาวอเมริกันวัย 27 ปี โดนเจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองนิวเดลีจับกุม เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ที่ผ่านมา ในขณะที่เธอกำลังพักอยู่กับแฟนหนุ่มของเธอ ที่เจอกันในช่องทางออนไลน์

เจ้าหน้าที่ตำรวจชี้แจงว่า ทีมตำรวจเพิ่งคลี่คลายคดีลักพาตัวพลเมืองอเมริกันได้สำเร็จ หลังจากที่แม่ของ แมคลาฟลิน ติดต่อผ่านทางสถานทูตสหรัฐในอินเดียว่า เธอได้รับโทรศัพท์ที่น่ากังวลใจจากลูกสาวของเธอ โดย แมคลาฟลิน อ้างกับแม่ของเธอทางโทรศัพท์ว่า เธอกำลังโดนทำร้ายร่างกายและต้องพักอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ ‘ไม่ปลอดภัย’ 

แม่ของ แมคลาฟลิน ให้ข้อมูลแก่ทางสถานทูตว่า ลูกสาวของเธอติดต่อมาเมื่อวันที่ 10 ก.ค. 2565 ผ่านทางวิดีโอคอลของแอพพลิเคชั่น ‘วอตส์แอพ’ ระหว่างนั้น มีชายคนหนึ่งเดินเข้ามาในห้องและภาพก็โดนตัดไป 

หลังจากนั้น สถานทูตก็ติดต่อเจ้าหน้าที่ของทางการอินเดีย โดยสันนิษฐานว่า หญิงสาวโดนจับตัวและกักขังไว้ 

เจ้าหน้าที่ของทางสถานทูตใช้ข้อมูลที่ได้จากอีเมล ซึ่ง แมคลาฟลิน เคยส่งมาให้ก่อนหน้านี้เพื่อยื่นคำร้องต่ออายุพาสปอร์ตของเธอในการค้นหาและระบุตำแหน่งปัจจุบันของ แมคลาฟลิน ซึ่งได้ร่องรอยที่ชี้ไปยังโรงแรมแห่งหนึ่งที่ชื่อว่า ‘เรดิสสัน บลู’ แต่หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจบุกไปที่โรงแรม กลับพบว่า แมคลาฟลิน ไม่เคยเข้าพักในโรงแรมแห่งนั้น เธอเพียงแต่แวะเข้ามาใช่สัญญาณไวไฟฟรีของทางโรงแรม 

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ขอให้ทางเว็บไซต์ yahoo.com ช่วยส่งมอบไอพีแอดเดรสของ แมคลาฟลิน ใช้ในการส่งอีเมลไปยังแผนกบริการพลเมืองอเมริกันเมื่อวันที่ 9 ก.ค. ที่ผ่านมา เพื่อนำไปใช้เป็นข้อมูลติดตามตำแหน่งที่อยู่ปัจจุบันของเธอ รวมถึงร้องขอไปทางหน่วยตรวจคนเข้าเมืองให้ช่วยส่งข้อมูลของเธอมาให้เจ้าหน้าที่ด้วย

เจ้าหน้าที่ตำรวจอินเดียทำงานร่วมกันสถานทูตสหรัฐ จนกระทั่งได้ร่องรอยของไอพีแดเดรสของหญิงสาวจากคลิปวิดีโอ พวกเขาพบว่าเธอกำลังพักอยู่กับชายหนุ่มสัญชาติไนจีเรีย วัย 31 ปีชื่อ โอโคโรอาฟอร์ ชิบูอิเค โอโคโร ซึ่งเธอรู้จักผ่านช่องทางออนไลน์ตั้งแต่ช่วงต้นเดือน พ.ค. 3565 โดยเริ่มต้นจากที่ทั้งคู่มีความสนใจเรื่องเพลงเหมือนกัน

เมื่อเจ้าหน้าที่แสดงตัวเพื่อจับกุม โอโคโร ทาง แมคลาฟลิน จึงยอมสารภาพว่า เธอเป็นคนวางแผนจัดฉากว่าตัวเองโดนลักพาตัว เนื่องจากเงินที่มีอยู่กำลังจะหมด หนุ่มสาวทั้งสองโดนตั้งข้อหาว่า พำนักอยู่ในอินเดียเกินกำหนดที่ได้รับอนุญาตโดยไม่มีพาสปอร์ตและวีซ่าที่ใช้ได้ตามกฎหมาย 

เจ้าหน้าที่ตำรวจของอินเดียกล่าวว่า หลังจากที่ช่วยเหลือเธอออกมา ก็ปรากฏว่า เธอได้วางแผนจัดฉากครั้งนี้ขึ้นเพื่อหวังหลอกเอาเงินจากพ่อแม่ของเธอมาใช้จ่ายในระหว่างอยู่ที่อินเดีย

แหล่งข่าว : dailybeast.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES