เมื่อวันที่ 20 ก.ค. ที่รัฐสภานายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้อภิปรายไม่ไว้วางใจ “เปิดแผนอุ้มประวิตร ปิดคดีนาฬิกาเพื่อน” โดยกล่าวถึงกระบวนการพิจารณาของ ป.ป.ช. ในการช่วยเหลือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้ไม่ถูกชี้มูลความผิดกรณีนาฬิกาหรู 25 เรือน ที่อ้างยืมมาจากเพื่อนคนเดียว ชื่อว่านายปัฐวาท สุขศรีวงศ์ ซึ่งเสียชีวิตไปแล้วตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ.2560 หรือเสียชีวิตไปก่อนที่เรื่องจะแดงออกมาถึง 10 เดือนเต็ม ท่ามกลางการประท้วงของ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ตลอดการอภิปราย

โดยนายธีรัจชัย ตั้งข้อสังเกตกรณี พล.อ.ประวิตร ทำไม ป.ป.ช. ไม่ใช้มาตรฐานเดียวกันในการวินิจฉัยในคดีอื่นๆ หรือเป็นเพราะ ป.ป.ช. ชุดปัจจุบันมีประธานเป็นอดีตคนสนิท พล.อ.ประวิตร และคณะกรรมการ ถูก คสช. ตั้งขึ้นมาเองใช้หรือไม่

“ภาพที่แสดงอยู่บนหน้าจอขณะนี้ คือข้อมูลนาฬิกาหรูทั้ง 20 เรือน มียี่ห้อและซีเรียลนัมเบอร์ หรือหมายเลขประจำนาฬิกาแต่ละเรือน สามารถที่จะตรวจสอบไปยังบริษัท ผู้ผลิต และผู้จำหน่าย ในต่างประเทศได้ ที่ ป.ป.ช. และกรมศุลกากร ไม่ยอมดำเนินการตรวจสอบ ตาม พ.ร.บ.ความร่วมมือในคดีอาญา พ.ศ.2535 ให้ได้ความจริง ผมขอเรียนให้พี่น้องประชาชน สื่อมวลชน องค์กรป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่นทั่วโลก องค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน ทั้งในและต่างประเทศ ในเมื่อองค์กรที่ทำหน้าที่ตรวจสอบทุจริตโดยตรงของประเทศไทยไม่ตรวจสอบ ผมจึงจำเป็นต้องเปิดข้อมูลชุดนี้ เพื่อให้ประชาชนร่วมใจใช้ทุกองคาพยพที่มี ตรวจสอบให้ได้ ว่าเจ้าของนาฬิกาหรูตัวจริงคือใคร เพื่อฉีกหน้ากากความเสื่อม ความตกต่ำของกระบวนการตรวจสอบปราบปรามทุจริตคอร์รัปชั่น และการบังคับใช้กฎหมายของประเทศนี้” ธีรัจชัยกล่าว

จากนั้น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นชี้แจงว่า “ข้อกล่าวหาของผู้อภิปราย และเรื่องนาฬิกา ผมไม่สามารถตอบได้ เพราะไม่อยากก้าวล่วงไปในเรื่องของ ป.ป.ช.ได้ ผมไม่เกี่ยวข้องกับ ป.ป.ช. ส่วนเรื่องที่ผมมีเพื่อนดีสักคนนั้น ท่านก็คงไม่เคยมี ผมมีเพื่อนดี คบตั้งแต่ชั้นประถมศึกษา ลูกสาวเขาก็เหมือนลูกของผม และเรื่องปฏิวัติ ผมก็ไม่ได้เกี่ยว นี่ครับคนปฏิวัติ เป็นเรื่องของนายกฯ คนเดียว”

ระหว่างนั้น พล.อ.ประวิตร ได้ผายมือไปทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ที่นั่งอยู่ฝั่งซ้ายมือของ พล.อ.ประวิตร เรียกเสียงหัวเราะจากบรรดา ส.ส.ดังสนั่นห้องประชุมสภาฯ ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ นั่งยกมือพร้อมอมยิ้ม ทำให้เกิดเสียงเฮในห้องประชุม

จากนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวชี้แจงต่อด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม ว่า “มีท่านนายกฯ แต่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ก็ไม่ได้เกี่ยว พวกคุณก็เอาผมไปเกี่ยวข้อง เฮ่อ! ผมยังไม่รู้เลยว่าจะปฏิวัติเมื่อไหร่ 3 ป. 3 เปออะไร พูดไปเรื่อย เอาเรื่องจริงมาเข้าว่ากันดีกว่า ผมก็มีเพื่อนดีๆ ที่จะให้ผมยืมอะไรได้ ส่วนในเรื่องที่จะให้ผมตอบพวกคุณอย่างนั้นอย่างนี้เกี่ยวกับเรื่อง ป.ป.ช. ผมไม่อาจก้าวล่วงไปได้ ขอบคุณครับ”

ทั้งนี้ ได้มีการฉายภาพแสดงข้อความในห้องประชุมสภาด้วย ซึ่งระบุว่า “เป็นนาฬิกาเพื่อนที่รักกันมาก ให้ยืมมาใส่ เป็นเพื่อนร่วมรุ่นที่สนิทสนมกัน ตั้งแต่เรียนอยู่ในชั้นมัธยมฯ ที่โรงเรียนเซนต์คาเบรียล ได้ติดต่อคบหากันอย่างใกล้ชิด สนิทสนมต่อเนื่องกันมา เป็นระยะเวลามากกว่า 50 ปี”