เมื่อวันที่ 5 ส.ค. เวลา 13.00 น. ว่าที่ เรือโทหญิง พุทธรักษา โรคารักษ์ ผู้ช่วยโฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า ภายหลังจาก อาสาสมัครทหารพรานหญิง สุดาพร สีสอนดี หรือ น้องแต้ว นักกีฬามวยสากลสมัครเล่นหญิงทีมชาติไทย รุ่น 60 กก. สังกัดกองทัพเรือ ขึ้นชกในรอบรองชนะเลิศ ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งแม้จะพ่ายให้แก่ เคลลี แอนน์ แฮริงตัน จากไอร์แลนด์ อดีตแชมป์โลก 2018 ส่งผลให้ อาสาสมัครทหารพรานหญิง สุดาพร สร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญทองแดงมาครอง

ทั้งนี้ ภายหลังเสร็จสิ้นการชก พลเรือเอก ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้โทรศัพท์ให้กำลังใจและที่นำชัยชนะ เกียรติยศ และชื่อเสียงมาสู่ประเทศไทย โดยได้ติดตามรับชมมาโดยตลอดและเห็นว่า “น้องแต้ว” ทำดีที่สุดแล้ว

ผู้ช่วยโฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยต่อว่า กองทัพเรือ โดย พลเรือเอก วศินสรรพ์ จันทวรินทร์ ประธานกรรมการบริหารสวัสดิการกีฬากองทัพเรือ ได้ขออนุมัติรางวัลพิเศษและการบรรจุเข้ารับราชการ ให้แก่ อาสาสมัครทหารพรานหญิง สุดาพร ตามหลักเกณฑ์การเสนอขอเลื่อนยศและการให้รางวัลพิเศษแก่นักกีฬาในสังกัดกองทัพเรือ เป็นกรณีพิเศษ

ในส่วนของ “น้องแต้ว” นั้น ปัจจุบันสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี จากคณะศึกษาศาสตร์ สถาบันการพลศึกษาวิทยาเขตสุโขทัย และกำลังรออนุมัติการสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาโท คณะศึกษาศาสตร์ เอกสังคมศาสนาและวัฒนธรรม วิทยาลัยทองสุข ซึ่งตามหลักเกณฑ์ การขอเลื่อนยศ และเลื่อนฐานะตามลำดับชั้นนั้น ในส่วนของผู้ที่สำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ หรือคุณวุฒิปริญญาตรีขึ้นไป ให้เสนอขอปรับวุฒิ และแต่งตั้งยศตามคุณวุฒิที่สำเร็จการศึกษา ซึ่งตามหลักเกณฑ์ผู้ที่สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี จะเข้ารับการบรรจุในระดับสัญญาบัตร ได้รับการแต่งตั้งยศเป็น เรือตรี

สำหรับ อาสาสมัครทหารพรานหญิง สุดาพร สีสอนดี เกิดเมื่อวันที่ 4 ต.ค.2534 ที่ อ.ไชยวาน จ.อุดรธานี ได้รับการบรรจุเป็น อาสาสมัครทหารพรานหญิง ที่หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ในปี 2556 ปัจจุบันสังกัดกองร้อยทหารพรานนาวิกโยธินที่ 524 ชุดควบคุมทหารพรานนาวิกโยธินที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานนาวิกโยธิน

สุดาพร ได้เข้าร่วมทีมมวย กองทัพเรือ โดยเข้าร่วมการแข่งขันในระดับชาติ เป็นนักกีฬาของกองทัพเรือ ในทีมสโมสรราชนาวี ทำการแข่งขันรายการมวยสากลชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2556 ได้รางวัลชนะเลิศเหรียญทอง ในระดับประเทศไทย ในรุ่นที่ขึ้นชก ทำให้ทีมมวยของกองทัพเรือ สโมสรราชนาวี สามารถครองถ้วยคะแนนรวมทีมหญิง และทีมสโมสรราชนาวี สามารถครองถ้วยคะแนนรวมถึง 8 สมัยติดต่อกันจนถึงปัจจุบัน

ผลงานที่สำคัญของ สุดาพร ในการแข่งขันรายการสำคัญ ประกอบด้วย เหรียญทอง ซีเกมส์ ครั้งที่ 26 ที่อินโดนีเซีย, เหรียญเงิน ซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ที่เมียนมา, เหรียญทอง เอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่อินโดนีเซีย, เหรียญทอง ซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ฟิลิปปินส์ และล่าสุดคว้าโควตาเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 จากการแข่งขันรอบคัดเลือก โซนเอเชียและโอเชียเนีย ที่กรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน ก้อนจะคว้าเหรียญทองแดง “โตเกียวเกมส์ 2020” ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มาครองได้สำเร็จ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ อาสาสมัครทหารพราน สุดาพร สีสอนดี คือ พันจ่าเอก สุบรรณ พันโนน อดีตนักมวยสากลสมัครเล่นทีมชาติไทย ในรุ่นไลต์ฟลายเวต สังกัดสโมสรราชนาวี ซึ่งเคยคว้าเหรียญทอง เอเชี่ยนเกมส์ ปี 2541, เหรียญทอง ซีเกมส์ ปี 2544, เหรียญทองแดง เอเซี่ยนเกมส์ ปี 2546, เหรียญเงิน เอเชี่ยนเกมส์ ปี 2549 และยังเป็นตัวแทนทีมชาติไทย เข้าร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2 ครั้ง ในปี 2000 ที่เมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย และปี 2004 ที่กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ

ปัจจุบัน พันจ่าเอก สุบรรณ เป็นข้าราชการกองทัพเรือ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่หมวดการฝึกและจัดการแข่งขัน แผนกการกีฬา กองกิจการพิเศษ ฐานทัพเรือสัตหีบ ปัจจุบันช่วยราชการกองการกีฬา กรมสวัสดิการทหารเรือ และยังเป็นผู้ฝึกสอนให้กับทีมมวยสากลสมัครเล่นทีมชาติไทย ทั้งทีมชายและทีมหญิง ตั้งแต่ปี 2550 จนถึงปัจจุบัน สร้างผลงานไว้อย่างมากมายอีกด้วย