เมื่อวันที่ 21 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อ่างเก็บน้ำบ้านหนองเข็งน้อย ต.กฤษณา อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ หลวงพ่อพรมมา สันติทะโร เจ้าอาวาสวัดบ้านสวัสดี ต.กฤษณา พร้อมด้วย นายทองขัน สมศรี กำนันตำบลกฤษณา อ.ขุขันธ์ นำชาวบ้านทำพิธีอัญเชิญต้นตะเคียนยักษ์ ที่มีลำต้นขนาดใหญ่ ประมาณ 3-4 คนโอบ อายุประมาณกว่า 200 ปี ขึ้นจากอ่างเก็บน้ำ หลังคนงานที่กำลังขุดลอกอ่างเก็บน้ำเพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์ ขุดพบต้นตะเคียนดังกล่าวจมฝั่งอยู่ในน้ำดัง สร้างความแตกตื่นฮือฮาแก่ชาวบ้านที่พบเห็นและทราบข่าวเป็นอย่างมาก ต่างพากันแห่ร่วมพิธีกันเป็นจำนวนมาก

นายทองขัน กล่าวว่า อ่างเก็บน้ำดังกล่าวช่วงนี้อยู่ในช่วงปรับปรุง ขุดลอก ขยายเพิ่มที่กักเก็บ และเตรียมทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ซึ่งขณะคนงานกำลังขุดลอกอยู่นั้นก็เกิดขุดไปพบกับต้นตะเคียนขนาดใหญ่จมอยู่ใต้อ้างเก็บน้ำ ทำให้คนงานทำงานต่อไม่ได้ คนงานพยายามจะนำขึ้นมาก็เอาขึ้นมาไม่ได้ ต่อมา หลวงพ่อพรมมา สันติทะโร เจ้าอาวาสวัดบ้านสวัสดี ทราบข่าว จึงได้เดินทางมาดูและขอบิณฑบาตต้นตะเคียนต้นดังกล่าว เพื่อนำไปเก็บอนุรักษ์ รักษาไว้ที่วัดบ้านสวัสดี จากนั้นจึงได้ร่วมกันทำพิธีขอขมาอัญเชิญขึ้นจากน้ำ ซึ่งปรากฏว่าหลังพิธีเสร็จสิ้น คนงานสามารถนำต้นตะเคียนยักษ์ดังกล่าวขึ้นมาจากน้ำได้อย่างง่ายดาย

ด้าน หลวงพ่อพรมมา กล่าวว่า หลังที่ทราบข่าวว่าในพื้นที่ตำบลกฤษณา มีการขุดพบต้นตะเคียน ขนาดใหญ่ภายในอ่างเก็บน้ำ อาตมาจึงได้เดินทางไปดูและขอนำมาเก็บรักษาไว้ที่วัด ให้ชาวบ้าน ลูกหลาน คนรุ่นใหม่ๆได้ศึกษา เรียนรู้กันว่าต้นตะเคียนเป็นอย่างไร เพราะทุกวันนี้ต้นตะเคียนนับวันจะหาดูได้อยาก อีกทั้งในพื้นที่ของตำบลกฤษณา ยังไม่เคยมีการขุดพบต้นตะเคียนขนาดใหญ่แบบนี้มาก่อน ส่วนอายุของต้นตะเคียนต้นนี้ คาดว่าหน้าจะมีอายุ กว่า 200 ปี ถือเป็นบุญและเป็นสิริมงคลของบ้านสวัสดี และคนในตำบลนี้ที่อีกด้วย

ทั้งนี้ บรรยากาศการอัญเชิญต้นตะเคียนมานั้นถือว่าไม่ค่อยมีอุปสรรคอันมากนั้น ไม่เหมือนกับตอนขุดพบ ตอนนั้นเจ้าหน้าที่คนงานพยายามจะนำต้นตะเคียนต้นนี้ขึ้นจากน้ำ ทำยังไงก็เอาขึ้นมาไม่ได้ เหมือนมีอะไรบ้างอย่างที่คอยดึงต้นตะเคียนนี้ไว้ไม่ให้ขึ้นจากน้ำ หรือ รอคอยเวลาและคนที่จะพาต้นตะเคียนนี้ขึ้นมา แต่พอหลวงพ่อ และชาวบ้าน เดินทางไปอัญเชิญท่านขึ้นเท่านั้น การขนย้ายต้นตะเคียนดูง่าย ไม่ค่อยมีอุปสรรค์ใดๆ ขณะรถบรรทุกที่ลงไปขนต้นตะเคียนนี้ ล้อรถจมดินกว่าครึ่งล้อ ก็ขับขนขึ้นมาได้อย่างปาฏิหาริย์ ดูเหมือนกับว่า ต้นตะเคียนต้นนี้อยากขึ้นมาจากน้ำเพื่อไปอยู่ที่วัดบ้านสวัสดี

โดยขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ทราบข่าว ต่างพากันแห่มาดูพร้อมกับยกมือไหว้ขอโชคลาภ อีกทั้งยังเอามือลูบคลำลำต้นตะเคียนยักษ์กันอย่างไม่ขาดสาย ตามความเชื่อส่วนบุคคล เพื่อส่องหาเลขเด็ด ซึ่งบางคนเห็นเป็นตัวเลขโผล่ขึ้นมาเด่นชัด ทั้งเลข 803 08 และ 83.