เมื่อวันที่ 22 ก.ค. นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เดินทางไปที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น) เพื่อยื่นหนังสือพร้อมไฟล์คลิปวิดีโอ เพื่อให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบการกระทำผิดกฎหมายอาญามาตรา 108 และ 112 กรณี นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายในสภาผู้แทนราษฎร ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ในวันที่ 21 กรกฎาคม ที่ผ่านมา พาดพิงไปถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งอาจเป็นการกระทำที่ผิดต่อกฎหมายอาญา และขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 6 (องค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะผู้ใดจะละเมิดมิได้ ผู้ใดจะกล่าวหาหรือฟ้องร้องพระมหากษัตริย์ในทางใด ๆ มิได้) โดยมี พ.ต.อ.ฐิติรัฐ พรหมมินทร์ ผู้กำกับการฝ่ายอำนวยการ 4 เป็นผู้รับเรื่องร้องเรียนดังกล่าว

นายสนธิญา กล่าวว่า จากการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ต่อเนื่องที่ผ่านมา เมื่อวานนี้ (วันที่ 21 ก.ค.) ตนเห็นว่ามีบางส่วนที่เกี่ยวพันไปถึงสถาบันพระกษัตริย์ วันนี้ (22 ก.ค.) จึงได้นำคลิปวิดีโอ มาให้ทาง บช.น.ตรวจสอบเพื่อให้พิจารณาว่าการกระทำดังกล่าวนั้นขัดต่อประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 108 และมาตรา 112 หรือไม่ ซึ่งก็สุดแล้วแต่ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลจะวินิจฉัย

สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น ทั้ง ส.ส. และ ส.ว. มีสิทธิตามรัฐธรรมนูญในการอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ แต่ขณะเดียวกัน หากเมื่อไหร่ก็ตามที่การอภิปรายนั้นทำให้เกิดความเสียหายในคดีอาญา ตนก็สามารถที่จะดำเนินการได้ตามประมวลกฎหมายอาญา วันนี้จึงนำหลักฐานเป็นคลิปวิดีโอที่ นางอมรัตน์ อภิปรายพาดพิงพระมหากษัตริย์มาให้ตรวจสอบ ตามมาตรา 108 และ 112  ว่าคำพูดนั้นเป็นการก้าวล่วงสถาบันหรือไม่อย่างไร แต่ส่วนตัวไม่เห็นด้วย เพราะในการอภิปรายและนำชื่อของพระมหากษัตริย์เข้าไปเกี่ยวข้องนั้นเป็นการมิบังควร เพราะในการอภิปรายทุกครั้งควรหลีกเลี่ยง ซึ่งตัว ส.ส.ที่อภิปรายน่าจะต้องรู้อยู่แล้วว่าควรมีขอบเขตประมาณไหน

ด้าน พ.ต.อ.ฐิติรัฐ พรหมมินทร์ ผู้กำกับการฝ่ายอำนวยการ 4 เป็นผู้ที่มารับเรื่องตรวจสอบในวันนี้ โดยกล่าวว่า ทางตำรวจยินดีที่จะรับเรื่อง และจะดำเนินการให้แล้วเสร็จตามกระบวนการต่อไป