ความเคลื่อนไหวการแข่งขันฟุตบอลอุ่นเครื่อง 4 เส้า ของทีมชาติไทย ในช่วงฟีฟ่าเดย์เดือน ก.ย.นี้ ซึ่งรอประกาศอย่างเป็นทางการเป็นทัวร์นาเมนต์ “คิงส์คัพ” โดยล่าสุดมีรายงานข่าว “เสือเหลือง” มาเลเซีย ตอบรับเข้าร่วมรายการ นับเป็นการกลับสู่ศึกคิงส์คัพ ครั้งแรกใน 44 ปี หลังจากเคยมาแข่งขันปี 1978 และคว้าแชมป์ไปครอง

ผู้สื่อข่าวสอบถาม “โจ” นายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เผยว่า ในเรื่องทีมที่เข้าร่วม ตอนนี้การรอยืนยันอย่างเป็นทางการ ส่วนที่มีข่าวว่า มาเลเซีย จะมาร่วมแข่งขันนั้น เป็นความต้องการของ มาโน โพลกิง กุนซือทีมชาติไทย ที่อยากได้ทั้งทีมที่อันดับโลกสูงกว่า และต่ำกว่าไทย มาดวลแข้ง เพื่อได้ทดสอบระบบต่างกันไป

ส่วนทีมอื่นที่จะมาร่วมดวลแข้งนั้น นายพาทิศ กล่าวว่า มีคุยกับทีมในเอเชียอีก 2-3 ทีม และก็ยังมีคุยกับแอฟริกา และอเมริกาใต้ ด้วย ซึ่งตอนนี้ประเด็นปัญหาที่ได้รับแจ้งมาจากทีมที่ติดต่อไว้ก็คือการเดินทาง หากเป็นทีมนอกทวีป อย่างเช่นจาก อเมริกาใต้ และแอฟริกา นักฟุตบอลไม่ได้อยู่ที่เดียวกัน แต่กระจายอยู่ทั่วโลก จะมีปัญหาระยะเวลาเดินทาง ฟีฟ่าเดย์ดังกล่าวก็มีระยะเวลาราว 10 วันเท่านั้น

เมื่อถามว่า มีโอกาสเป็นทีมเอเชียทั้งหมดหรือไม่ นายพาทิศ กล่าวว่า ก็เป็นไปได้เหมือนกัน เพราะสะดวกกับการเดินทาง ซึ่งทีมในเอเชีย ก็อยากเล่นภายในทวีป เพื่อสะดวกการเดินทางเช่นกัน

“ส่วนทีมชาติไทย จะเจอทีมใดนั้น ถ้าในมุมของสมาคมฯ ก็ต้องอยากเจอทีมที่ดีที่สุดที่เชิญมาเสียก่อนเลย ไหนๆ ก็สามารถเชิญมาแล้ว แต่เรื่องนี้ต้องรอสรุปทีมก่อน และต้องคุยกับ มาโน รวมทั้งดูการจับสลากประกบคู่” นายพาทิศ กล่าว

ขณะที่เรื่องเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ที่มี ลีโอ เชียงราย, จ.เชียงใหม่ และ จ.สงขลา เสนอตัวนั้น นายพาทิศ กล่าวว่า ตอนนี้ใกล้ได้ข้อสรุปแล้ว จะประกาศในสัปดาห์หน้าแน่นอน.