สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 5 ส.ค.ว่าประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี ยืนยันฝรั่งเศสจะเดินหน้าการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มที่สาม หรือ บูสเตอร์ ให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ และประชากรกลุ่มเสี่ยง ตั้งแต่เดือน ก.ย.นี้เป็นต้นไป 
ทั้งนี้ ผู้นำฝรั่งเศสให้เหตุผลว่า การฉีดวัคซีนเข็มที่สามอาจไม่ได้จำเป็นสำหรับทุกคน แต่กับกลุ่มเสี่ยง "ถือเป็นเรื่องสำคัญ" ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขของเยอรมนียืนยันเตรียมฉีดวัคซีนเข็มที่สามให้แก่กลุ่มผู้สูงอายุ และประชากรกลุ่มเสี่ยงของตัวเอง ตั้งแต่เดือน ก.ย.นี้เป็นต้นไปเช่นกัน
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของสองประเทศมหาอำนาจในทวีปยุโรป เกิดขึ้นแม้ นพ.เทดรอส แอดนาฮอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) เรียกร้องทุกประเทศซึ่งมีแผนฉีดวัคซีนเข็มที่สาม ให้ชะลอแผนการนั้นออกไปก่อน จนถึงสิ้นเดือน ก.ย.นี้ "เป็นอย่างน้อย" เนื่องจากดับเบิลยูเอชโอต้องการให้ทุกประเทศฉีดวัคซีนให้แก่ประชากรของตัวเองอย่างน้อย 10% ก่อน 
ขณะเดียวกัน ข้อมูลของดับเบิลยูเอชโอระบุว่า เฉพาะเดือน พ.ค.เพียงเดือนเดียว กลุ่มประเทศร่ำรวยฉีดวัคซีนให้แก่ประชากร 50 โด๊สในทุก 100 คน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในเดือนต่อมา ในขณะที่อัตราแบบเดียวกันในกลุ่มประเทศยากจน อยู่ที่เพียง 1.5 โด๊สในประชากรทุก 100 คน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES