EA ประกาศว่าเกมฟุตบอลของมวลมนุษยชาติภาคใหม่ “FIFA 23” จะวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการบนแพลตฟอร์ม PS5, PS4, Xbox Series X/S, Xbox One, Stadia และ PC ในวันที่ 30 ก.ย. 2565

สำหรับในภาคนี้ยังคงใช้ชื่อว่า FIFA เป็นภาคสุดท้าย และยังคงมีฟุตบอลโลก 2022 ให้ได้เล่นกัน แม้จะประกาศแยกทางกับสหพันธ์ลูกหนังนานาชาติไปแล้ว แต่สัญญาฉบับเก่ายังไม่หมดลง

นักเตะที่ถูกเลือกมาขึ้นปก FIFA 23 ยังคงเป็นคนหน้าเดิม คิเลียน เอ็มบัปเป แข้งแดนน้ำหอมของ “เปแอสเช” ปารีส แซงต์-แชร์กแมง และ ซาแมนธา เคอร์ แข้งแม่เนื้ออ่อนจากสโมสรเชลซี

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์โลกที่ รัสเซีย ได้รุกราน ยูเครน จนถูกแบนจากทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ในเกม FIFA ซึ่งทาง EA ได้ยืนยันว่าใน FIFA 23 จะไม่มีการวางจำหน่ายเกมในรัสเซียและพันธมิตรอย่าง เบลารุส และจะไม่มีทีมชาติรัสเซียและทีมชาติเบลารุส เช่นเดียวกับ สโมสรจากรัสเซียและเบลารุสในเกม

ด้านจุดเด่นของเกมภาคนี้ นอกเหนือจากระบบ HyperMotion Technology 2 ที่ทำให้การการเคลื่อนไหวของนักเตะไหลลื่นสมจริงสุด ๆ มีการเพิ่มสโมสรฟุตบอลหญิงเข้าไปในเกม ทำให้ในภาคนี้มีสโมสรและทีมชาติรวมกันกว่า 700 ทีม มีสนามให้ได้โม่แข้งกัน 100 สนาม นักเตะกว่า 19,000 คน และลีกมากกว่า 30 ลีก ตัวเกมยังรองรับการเล่นแบบข้ามแพลตฟอร์ม Cross-Play ทำให้ผู้เล่นจากคนละแพลตฟอร์มสามารถมาดวลแข้งกันได้ในโหมด 1 ต่อ 1

สำหรับเกมฟุตบอลของ EA ในปีหน้า จะใช้ชื่อว่า Sports FC แทนคำว่า FIFA ที่ตัดสินใจไม่ต่อสัญญาใหม่ออกไป โดยทาง FIFA มีแผนที่จะทำเกมฟุตบอลของตัวเองขึ้นมา ส่วน EA ก็จะเดินหน้าสู่แฟรนไชส์ใหม่ของตัวเอง.