สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงฮาวานา ประเทศคิวบา เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ว่า ประมวลกฎหมายครอบครัวฉบับใหม่จะมีการลงประชามติในวันที่ 25 ก.ย.นี้ หลังผู้เข้าร่วมการประชุมอภิปรายระดับชุมชนในสัดส่วน 62% แสดงการสนับสนุนเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งตัวเลขข้างต้นถือว่าค่อนข้างต่ำ เมื่อเทียบกับมาตรฐานของคิวบา

“ประมลกฎหมายส่งเสริมความรัก ความชอบ ความห่วงใย ความอ่อนไหว การเคารพผู้อื่น และความสามัคคีปรองดองของครอบครัว” นายออสการ์ มานูเอล ซิลเวอรา กล่าวพร้อมเสนอประมวลกฎหมายสำหรับการลงคะแนนที่รัฐสภา ขณะที่ คริสตจักรหลายแห่งคัดค้านต่อการเปลี่ยนแปลงกฎหมายดังกล่าว

“สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องน่าเศร้า เพราะมันจะนำมาซึ่งการเผชิญหน้ากัน” บาทหลวงเฮนรี เนิร์ส กล่าว “มันขัดต่อสิ่งที่สอนให้กับคนหลายยุคหลายสมัยทั่วโลก เกี่ยวกับการสมรมตามประเพณีที่แท้จริง นั่นคือระหว่างผู้ชายและผู้หญิง”

ทั้งนี้ ประมวลกฎหมายฉบับใหม่จะทำให้การสมรสและการครองคู่เพศเดียวกันถูกกฎมาย, อนุญาตให้คู่รักเพศเดียวกันสามารถอุปถัมภ์บุตรบุญธรรม และส่งเสริมการแบ่งความรับผิดชอบในครอบครัวอย่างเท่าเทียม อีกทั้งยังอนุญาตเรื่องสัญญาก่อนสมรส และการตั้งครรภ์แทนด้วย แม้จะไม่ใช่เพื่อผลประโยชน์ก็ตาม

นอกจากนี้ ผู้ปกครองจะมี “ความรับผิดชอบ” แทน “การดูแลบุตร” และจำเป็นต้องมี “การเคารพในเกียรติ และความสมบูรณ์ทางร่างกายและจิตใจของเด็กและวัยรุ่น”.

เครดิตภาพ : REUTERS