สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ว่า นายเน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวถึงการที่รัฐบาลทหารเมียนมาประหารชีวิตนักเคลื่อนไหวทางการเมือง 4 คน หนึ่งในนั้นเป็นสมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ( เอ็นแอลดี ) ของนางออง ซาน ซูจี โดยเป็นการประหารชีวิต “อย่างเป็นทางการ” ครั้งแรกตั้งแต่ปี 2531 ว่ารัฐบาลวอชิงตันขอประณาม “ในระดับสูงสุด” และความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีนับจากนี้ “ไม่สามารถเป็นไปได้อย่างปกติอีกต่อไป”


ขณะเดียวกัน ไพรซ์เรียกร้องประชาคมโลกร่วมกันยุติการขายอาวุธให้แก่กองทัพเมียนมา และการหลีกเลี่ยงการมอบความน่าเชื่อถือบนเวทีระหว่างประเทศให้แก่รัฐบาลทหาร โดยกล่าวอย่างเจาะจงถึงสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน ) ว่าขอให้รักษาจุดยืน ในการเชิญเฉพาะ “ผู้แทนที่ไม่ใช่ฝ่ายการเมือง” ของเมียนมา เข้าร่วมการประชุมระดับภูมิภาค


อย่างไรก็ตาม กัมพูชาซึ่งทำหน้าที่ประธานอาเซียนปีนี้ เชิญ พล.อ.เมียะ ตุน อู รมว.กลาโหมเมียนมา เข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีกลาโหมระดับภูมิภาค ที่กรุงพนมเปญ เมื่อปลายเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา


ด้าน นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า “ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง” ควรดำเนินการร่วมกันอย่างเหมาะสม เพื่อคลี่คลายวิกฤติการณ์ที่เกิดขึ้น บนหลักการพื้นฐานของรัฐธรรมนูญเมียนมา และรัฐบาลปักกิ่ง “มีจุดยืนชัดเจนในการไม่แทรกแซงกิจการภายใน” ของประเทศอื่น.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES