เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2565 เจ้าลี่เจียง โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน ได้โพสต์คลิปวิดีโอจากกล้องวงจรปิดสาธารณะบนทวิตเตอร์ พร้อมกับคำบรรยายว่า “ฮีโร่ในหมู่ของพวกเรา” โดยเป็นคลิปจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2565 ซึ่งกลายเป็นไวรัลและเรียกเสียงชื่นชมจากชาวโซเชียลมีเดียเป็นจำนวนมาก

คลิปดังกล่าวแสดงให้เห็นภาพของชายหนุ่มคนหนึ่งที่กำลังพูดโทรศัพท์อยู่บนทางเท้า แล้วจู่ ๆ เขาผวาเข้าไปยืนอยู่หน้าอาคารสูงแห่งหนึ่งโดยแหงนหน้าขึ้นมองไปยังด้านบนตลอดเวลา ระหว่างนั้นก็มีหญิงสาวอีกคนหนึ่งตามเข้ามาสมทบ

ทั้งคู่แหงนหน้ามองขึ้นไปบนตึกสูง ฝ่ายหญิงทำท่าชูแขนขึ้นราวกับกำลังรอรับอะไรบางอย่าง ทันใดนั้น ก็มีร่างของเด็กน้อยคนหนึ่งตกลงมายังเบื้องล่างอย่างรวดเร็วและชายหนุ่มในคลิปก็ยื่นมือออกไปรับร่างของหนูน้อยไว้ได้ทันท่วงที

จากนั้น คลิปก็ตัดไปยังภาพจากกล้องอีกตัวหนึ่งที่แสดงให้เห็นภาพของเด็กหญิงอายุราว 3 ขวบ กำลังปีนป่ายและพลัดตกลงมาอย่างรวดเร็วจากหน้าต่างของตึกที่ระบุไว้ว่ามีความสูงถึง 6 ชั้น

คลิปดังกล่าวมีผู้เข้าชมมากกว่า 167,000 ครั้ง มีผู้กดถูกใจมากกว่า 9,400 ราย และมีผู้แชร์ออกไปเกือบ 1,600 ครั้ง

สำหรับหนูน้อยจอมซนได้รับการส่งตัวไปให้แพทย์ดูแลรักษาที่โรงพยาบาลรัฐถงเซียง และสามารถกลับบ้านได้ในเวลาไม่นานนัก

ชายหนุ่มผู้ได้รับการยกย่องจากชาวเน็ตจีนให้เป็น ‘ฮีโร่’ ให้สัมภาษณ์สื่อท้องถิ่นว่า ขณะเกิดเหตุ เขาได้ยินเสียงดังมาจากทางด้านบนของอาคารอพาร์ตเมนต์ และเมื่อมองขึ้นไปเขาก็เห็นเด็กน้อยกำลังปีนออกมาทางหน้าต่าง ก่อนจะพลัดตกลงมา เขาบอกว่าตัวเองเป็นเพียงคนโชคดีที่สามารถรับร่างของเด็กหญิงไว้ได้ทันเวลา โดยกล่าวว่าเป็นการกระทำที่เป็นไปตามสัญชาตญาณล้วนๆ 

แหล่งข่าว : nextshark.com

เครดิตภาพ : Twitter/Lijian Zhao 赵立坚