สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ว่า กระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ในฐานะประธานสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน ) ประจำปีนี้ เผยแพร่แถลงการณ์ “ประณาม” การที่รัฐบาลทหารเมียนมาประหารชีวิตนักการเมืองและนักเคลื่อนไหว 4 คน โดยเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ทศวรรษ ซึ่งเมียนมายืนยันการประหารชีวิต “อย่างเป็นทางการ”


ขณะเดียวกัน กัมพูชายังวิจารณ์ “การเลือกช่วงเวลา” ประกาศการประหารชีวิต ว่า “สมควรได้รับคำตำหนิเป็นอย่างยิ่ง” เนื่องจากเกิดขึ้นเพียงสัปดาห์เดียว หลังการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศของอาเซียน และยังเป็นท่าทีที่ไม่สอดคล้องกับความพยายามของสมาชิกอีก 9 ประเทศ ซึ่งยังคงพยายามหาทางฟื้นฟูสันติภาพในเมียนมา


อนึ่ง กระทรวงข่าวสารของเมียนมา ประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ยืนยันการชีวิตนักการเมืองและนักเคลื่อนไหว 4 คน ได้แก่ นายเพียว เซยาร์ ตอ วัย 41 ปี สมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ( เอ็นแอลดี ) และนายจ่อ มิน ยู ซึ่งเป็นที่รู้จักในหมู่นักเคลื่อนไหวทางการเมืองว่า “จิมมี” วัย 53 ปี นายฮลา เมียว อ่อง และ นายอ่อง ธุระ จอ โดยบุคคลทั้งสี่มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา และกฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย


ทั้งนี้ รัฐบาลทหารเมียนมาไม่ได้เปิดเผยว่า การประหารชีวิตเกิดขึ้นเมื่อใดและใช้วิธีใด แต่ข้อมูลที่เคยมีการยืนยันก่อนหน้านี้ระบุว่า ใช้วิธีการแขวนคอ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES