เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานในการมอบโล่รางวัลปูชนียบุคคลด้านภาษาไทย ผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น รางวัลประกวดเพชรในเพลงประจำปี 2565 และ 2564 การประกวดคำขวัญ การประกวดเพลงแร็พ “รักนะจ๊ะ ภาษาไทย” เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ 29 ก.ค. โดยที่เรียกเสียงกรี๊ดสนั่นหอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เมื่อ “เบิร์ด” ธงไชย แมคอินไตย์ ซูเปอร์สตาร์เบอร์หนึ่งของเมืองไทย เดินทางมารับรางวัลเพชรในเพลงประจำปี 2564 รางวัลผู้ขับร้องเพลงไทยสากลชาย ด้วยตนเอง พร้อมด้วย นายณพสิน แสงสุวรรณ (หนุ่ม กะลา) รางวัลรองชนะเลิศ ผู้ประพันธ์คำร้องเพลงไทยสากล, ครูสลา คุณวุฒิ ได้รับรางวัลประเภท ผู้ประพันธ์คำร้องเพลงไทยลูกทุ่ง, นายอนันต์ อาศัยไพรพนา (นัน ไมค์ทองคำ) รางวัลชนะเลิศ เพชรในเพลงปี 2565 ผู้ขับร้องเพลงไทยลูกทุ่งชาย และ เมธี อรุณ (เมธี ลาบานูน) ได้รับรางวัลประเภท ผู้ขับร้องเพลงไทยสากลชาย

“พี่เบิร์ด” กล่าวภายหลังรับรางวัล ว่า ภูมิใจที่ได้รับรางวัลดังกล่าว และอยากให้ทุกคนเคารพในภาษาไทย เพราะเป็นภาษาที่ดำรงไว้ซึ่งความเป็นครอบครัวของเรา และแสดงให้เห็นถึงประเทศของเรา

ส่วนรางวัลการประกวดเพลงแร็พ “รักนะจ๊ะ ภาษาไทย” ที่สร้างความฮือฮาในช่วงการประกาศรับสมัครนั้น รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ เพลง “บอกรักภาษาไทย” ผลงานทีมโวหารชาญสมร รางวัลรองชนะเลิศ อันดับหนึ่ง ได้แก่ เพลง “คุณค่าภาษาและความเป็นไทย” ทีมวัยรุ่นพันธุ์ไทย รางวัลรองชนะเลิศ อันดับสอง ได้แก่ เพลง “ฮักไทยขนาด” ผลงานทีม CT FLOW X PJ และรางวัลชมเชย จำนวน 2 รางวัล ได้แก่ เพลง “พาสาทัย” ผลงานนางสาวธรรมมาตา เนาวพรพรรณ และผลงาน “หวงแหน” ทีม Rise of New Gen

ด้านนายอิทธิพล กล่าวว่า เนื่องในงานวันภาษาไทยแห่งชาติ 2565 วธ.และหน่วยงานในสังกัด ได้ร่วมกันจัดพิธีมอบโล่เกียรติยศและโล่รางวัลแก่หน่วยงานและผู้ได้รับรางวัลด้านภาษาไทย ผู้ชนะการประกวดด้านภาษาไทยต่างๆ อาทิ รางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติปูชนียบุคคลด้านภาษาไทย ผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น ผู้ใช้ภาษาถิ่นดีเด่น และผู้มีคุณูปการต่อการใช้ภาษาไทย และรางวัลเด็กและเยาวชนผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่นที่มีความสามารถด้านการพูด การอ่าน การเขียน, รางวัลการประกวดเพลง (เพชรในเพลง) และการจัดนิทรรศการหนังสือหายาก, การมอบรางวัลการประกวดสื่อสร้างสรรค์ “รักนะจ๊ะ ภาษาไทย”, รางวัลประกวดคำขวัญวันภาษาไทยแห่งชาติ และรางวัลประกวดการอ่านทำนองเสนาะ รวมไปถึงการออกร้านจำหน่ายหนังสือ สื่อการเรียนการสอนด้านภาษาไทย จากสมาคมผู้จัดพิมพ์และจำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย สถาบันไทยปัญญ์สุข มหาวิทยาลัยราชภัฏแห่งประเทศไทย และมูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก พร้อมทั้งมีการมอบเกียรติบัตรให้แก่สถานเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทย ที่ส่งเสริมการใช้ภาษาไทยด้วย