เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าทะเลน้อย หมู่ที่ 1 ต.ทะเลน้อย อ.ควนขนุน จ.พัทลุง กลุ่มช่างภาพหลายสิบคน มีทั้งภายในและต่างจังหวัด พากันเดินทางไปส่องหานกคัดคูตัวใหม่ที่ชื่อ Horsfield’s bronze cuckoo เป็นนกที่ยังไม่มีชื่อไทย ได้อพยพหรือพลัดหลงเข้ามาหากินอยู่บริเวณสถานีวิจัยสัตว์ป่าทะเลน้อย และมีนายธิติสรรค์ นาควิโรจน์ ช่างภาพในพื้นจังหวัดพัทลุง พบนกคัดคูตัวใหม่ของไทยครั้งแรก เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ที่ผ่านมา

แต่หลังจากนั้นก็ได้หายตัวไป มีนักดูนกและช่างภาพถ่ายภาพนก ได้พยายามช่วยกันค้นหาไปทั่วบริเวณเป็นเวลาหลายวัน และพบว่านกชนิดใหม่ที่ทุกคนตามหา ได้หากินอยู่ในพื้นที่ตลาดน้ำทะเลน้อยและสถานีวิจัยสัตว์ป่าทะเลน้อย จำนวน 3 ตัว กลุ่มช่างภาพชายหญิงมากกว่า 20 คน จึงได้ถ่ายภาพนกใหม่ได้กันอย่างจุใจ และมีช่างภาพเฝ้าถ่ายภาพนกชนิดนี้ทุกวัน

สำหรับนกชนิดใหม่ที่พบในพื้นที่พัทลุงครั้งนี้ เป็นนกที่อยู่ในกลุ่มนกคัดคู รูปร่างลักษณะคล้ายกับนกคัดคูสีทองแดง ต่างกันที่ตานกคัดคูสีทองแดง จะมีตาเป็นสีแดง แต่นกคัดคูใหม่ตาสีขาว ที่ข้างตามีขีดสีดำ ขณะที่คัดคูสีทองแดงไม่มีขีด สีลายหน้าที่อกจะน้อยกว่า มีช่องว่างระหว่างอก และสีจะซีดกว่านกคัดคูสีทองแดง เสียงร้องก็ต่างกันอย่างเห็นได้ชัด

และมีรายงานว่า นกคัดคูใหม่ชนิดนี้ เป็นนกประจำถิ่นในประเทศออสเตรีย และปีนี้มีช่างภาพพบนกชนิดนี้ที่ประเทศไทยแล้ว 2 แห่ง คือที่อำเภอตากใบ จ.นราธิวาส จำนวน 1 ตัว และที่จังหวัดพัทลุง จำนวน 3 ตัว เป็นนกอพยพเข้ามาหรือเป็นนกพลัดหลง และเมื่อนักดูนกและช่างภาพถ่ายภาพนกรู้ข่าว ก็พากันเดินทางมาตามหานกใหม่ที่จังหวัดพัทลุง กันเป็นจำนวนมาก และมีช่างภาพบางกลุ่มถือโอกาสล่องเรือถ่ายภาพนกในทะเลน้อย ถ่ายภาพควายน้ำทุ่งแหลมดิน และท่องเที่ยวพักผ่อนตามแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดพัทลุง