สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเนปิดอว์ ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ว่า พล.ต.จอ มิน ตุน รมช.ข่าวสาร และโฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา แถลงเมื่อวันอังคาร หรือ 1 วันหลังมีการ “ยืนยันอย่างเป็นทางการ” ว่า ได้มีการประหารชีวิตนักการเมืองและนักเคลื่อนไหวฝ่ายตรงข้ามรวม 4 คน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ทศวรรษ ที่เมียนมาใช้บทลงโทษประหารชีวิต ว่า “จำเลยทั้งสี่คนได้รับสิทธิให้ต่อสู้และแก้ต่างตามกระบวนการทางกฎหมายแล้ว”


อย่างไรก็ตาม หากเปรียบเทียบบทลงโทษประหารชีวิตที่มีต่อจำเลยกลุ่มนี้ กับบทลงโทษประหารชีวิตของจำเลยคดีอื่น บุคคลทั้งสี่ “น่าจะได้รับโทษประหารชีวิตหลายครั้ง” จากความผิดโทษฐานเข่นฆ่าผู้บริสุทธิ์ และสร้างความเสียหายในระดับร้ายแรงอย่างไม่อาจแก้ไขได้ พล.ต.จอ มิน ตุน ทิ้งท้ายว่า รัฐบาลทหารคาดการณ์ปฏิกิริยาของประชาคมโลกไว้แล้วล่วงหน้าแล้ว แต่การดำเนินการทั้งหมดเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม “ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว”


สำหรับผู้ที่ถูกประหารชีวิตทั้ง 4 คน ได้แก่ นายเพียว เซยาร์ ตอ วัย 41 ปี สมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) และนายจ่อ มิน ยู ซึ่งเป็นที่รู้จักในหมู่นักเคลื่อนไหวทางการเมืองว่า “จิมมี” วัย 53 ปี นายฮลา เมียว อ่อง และ นายอ่อง ธุระ จอ โดยบุคคลทั้งสี่มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา และกฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย


ทั้งนี้ ศาลทหารของเมียนมามีคำพิพากษา เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ให้นายเพียว เซยาร์ ตอ ซึ่งสำนวนของอัยการระบุว่า ชื่อจริงคือ “หม่อง จอ” รับโทษประหารชีวิตจากความผิดตามกฎหมายก่อการร้าย ฐานสมคบคิดวางแผนโจมตี เจ้าหน้าที่กองกำลังความมั่นคงของรัฐหลายต่อหลายครั้ง หนึ่งในนั้นคือเหตุยิงบนขบวนรถไฟโดยสาร ในเมืองย่างกุ้ง เมื่อเดือน​ ส.ค.ปีที่แล้ว ส่งผลให้ตำรวจ 5 นาย เสียชีวิต


ส่วน นายจ่อ มิน ยู มีชื่อเสียงจากการร่วมเรียกร้องประชาธิปไตย ในช่วงของการลุกฮือ เมื่อเดือน​ ส.ค. 2531 หรือที่เรียกกันว่า “การลุกฮือ 8888” ถูกจับกุมเมื่อเดือน​ ต.ค.ปีที่แล้ว ตามหมายจับเกี่ยวกับคดีใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ เพื่อการปลุกปั่นยุยงให้เกิดความไม่สงบ.

เครดิตภาพ : REUTERS