สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากเมืองไมอามี รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 29 ก.ค. ว่า จากข้อมูลการวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารออนไลน์ Scientific Reports กบสีเขียวและน้ำตาล ซึ่งรู้จักในชื่อ กบอเมริกันบูลฟร็อก อาจมีน้ำหนักเกิน 0.9 กิโลกรัม และส่งผลกระทบมากที่สุดในทวีปยุโรป

ขณะที่งูต้นไม้สีน้ำตาล เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างไม่สามารถควบคุมได้บนหมู่เกาะแปซิฟิก รวมถึงเกาะกวม และหมู่เกาะมาเรียนา ซึ่งเป็นที่ที่มีการนำเข้างูสายพันธุ์ดังกล่าว โดยกองทัพสหรัฐในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ทั้งนี้ งูจำนวนมากยังเคยทำให้เกิดปัญหาไฟฟ้าดับ เพราะพวกมันเลื้อยไปตามอุปกรณ์ไฟฟ้าอีกด้วย

ด้านนายอสมาเอล โซโต นักศึกษาปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัยเซาท์โบฮีเมีย ในสาธารณรัฐเช็ก และนักวิจัยนำของการศึกษา กล่าวว่า สิ่งนี้ส่งสัญญาณถึงความจำเป็นในการลงทุนควบคุมการขนส่งทั่วโลกของสัตว์ชนิดพันธุ์รุกราน เพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายเงินบรรเทาทุกข์เมื่อมีเหตุสัตว์รุกรานเกิดขึ้น

“ทุกวันนี้ การค้าสัตว์เลี้ยงคือเส้นทางหลักสำหรับสัตว์สายพันธุ์เหล่านี้ โดยเฉพาะทุกคนที่ต้องการงูที่แปลกใหม่ที่สุดในปัจจุบัน” โซโต บอกกับรอยเตอร์ส “เราขอเสนอให้มีการอัพเดทบัญชีดำของสัตว์สายพันธุ์ต้องห้ามทางการค้าอย่างต่อเนื่อง”

เครดิตภาพ : REUTERS