ตามที่ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ กำหนดนโยบายเพื่อล่าฝัน ฟุตบอลไทย ไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส โดยจะล็อกอายุใช้นักเตะเกิดปี ค.ศ.2001 (อายุ 22 ปี) ลงแข่งขันรายการที่กำหนดผู้เล่นอายุไม่เกิน 23 ปี ในทัวร์นาเมนต์ซีเกมส์และเอเชี่ยนเกมส์ ปี 2023 และจะไม่ใช้โควตาอายุเกิน เพื่อเตรียมทีมในการคัดเลือกปารีสเกมส์

“บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมลูกหนังไทย การกำหนดอายุ เพื่อให้นักเตะรุ่นดังกล่าวได้มีโอกาส เก็บประสบการณ์สร้างความแข็งแกร่ง หากมัวคิดว่าซีเกมส์ต้องชนะ หรือรายการอาเซียนต้องชนะ เมื่อถึงเวลารายการสำคัญนักเตะจะไม่มีประสบการณ์ ดังนั้นต้องคิดใหม่ทำใหม่ สร้างทีมขึ้นมา อย่างมาเลเซีย, อินโดนีเซีย หรือลาว ตอนนี้สร้างเด็กขึ้นมาดีมาก ถ้าหากไทยมัวแต่เสพติดความสำเร็จ จะโดนชาติอื่นๆ แซงแน่นอน พร้อมยกตัวอย่างทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ที่ตอนนี้ถ่ายเลือดอย่างชัดเจน ตนชื่นชอบแนวทางของ มิโยะ โอกาโมโตะ โค้ชชบาแก้ว มากๆ และยังมีระเบียบวินัยแบบสุดๆ

เมื่อถามว่าแนวทางการใช้เยาวชนจะส่งผลถึงฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน “เอเอฟเอฟ มิตซูบิชิ อิเล็คทริก คัพ” ด้วยหรือไม่นั้น พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า ปัญหาอยู่ที่ต้องให้แฟนบอลยอมรับเรื่องนี้ก่อน อย่างตอนที่ “อุ้ม” ธีราทร บุญมาทัน ออกมาให้สัมภาษณ์ไม่อยากแข่งรายการอาเซียนแล้วคนสนับสนุนแนวคิดนี้กันก็จริง แต่พอถึงเวลาแข่งขันต่างคนก็ต้องการชัยชนะทั้งสิ้น การก้าวข้ามอาเซียนในความหมายของตน ไม่ใช่ว่าต้องเป็นหนึ่งในอาเซียน แต่แค่ลดความสำคัญลง ใช้เป็นเวทีในการพัฒนานักเตะแทน รายการที่ไม่ใช่ฟีฟ่ารับรองก็ควรจะลดความสำคัญลงไป.