เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 30 ก.ค. คณะวงดุริยางค์โรงเรียนจากจังหวัดนครราชสีมา ประกอบด้วย โรงเรียนสุรนารีวิทยา และโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย ออกเดินทางด้วยรถบัสมุ่งหน้าสู่กรุงเทพฯ เพื่อเตรียมพร้อมกิจกรรมประชันวงดุริยางค์ เชื่อมสัมพันธ์ระหว่างกรุงเทพมหานคร กับ จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 31 ก.ค.65 ที่ สนามกีฬา อินดอร์สเตเดี้ยม หัวหมาก เขตบางกะปิ ระหว่างเวลา 14.00-16.30 น

โดยคณะฯ ได้เดินทางมาถึงกรุงเทพฯ ประมาณ 13.00 น. จากนั้นในเวลาประมาณ 13.30 น. คณะวงดุริยางค์ทั้ง 2 โรงเรียน เดินทางไปที่สยามพารากอน เพื่อเข้าชม Sea Life (Siam Ocean World) หรืออุทยานสัตว์น้ำระดับโลกที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บนพื้นที่กว่า 10,000 ตารางเมตร ก่อนเดินทางไปเที่ยวชมสยามแควร์ (Siam Square walking street) แหล่งท่องเที่ยววัยรุ่น ศูนย์รวมแฟชั่นความทันสมัยใจกลางกรุง ในเวลา 15.30 น.   

ด้านนายวิลาศ ดวงเงิน ผอ.โรงเรียนสุรนารีวิทยา เปิดเผยว่า วันนี้พาเด็กๆ วงดุริยางค์มาทั้งหมด 87 คน เด็กๆ รู้สึกตื่นเต้นและดีใจมาก หลายคนถึงขั้นนอนไม่หลับ ต้องขอขอบคุณนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ที่สร้างโอกาสดีๆ เช่นนี้ โรงเรียนสุรนารีฯ พร้อมเต็มร้อย โดยจะมีคนโคราชมาร่วมรับชมกว่า 1,200 คน เต็มอินดอร์สเตเดี้ยม หัวหมาก แน่นอน และเชื่อว่ากิจกรรมครั้งนี้จะทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนสิ่งดีๆ ร่วมกันระหว่างกรุงเทพมหานคร และนครราชสีมา

นายประยงค์ ประทุมวัน ผอ.โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย กล่าวว่า เด็กๆ วงดุริยางค์ ของโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย ทั้ง 70 คน รู้สึกตื่นเต้นดีใจ ในการประชันดนตรีครั้งนี้ ถือเป็นกิจกรรมที่ดีมาก เพราะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ การเล่นดนตรี และจิตใจของคนเมืองใหญ่ ซึ่งจะสร้างกระแสตื่นตัวให้คนออกมาใช้ชีวิตมากขึ้น

ต่อมาเวลา 17.00 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เดินทางไปที่สยามสแควร์ พร้อมบุตรชาย นายแสนปิติ สิทธิพันธุ์ หรือ “แสนดี” โดยนายชัชชาติ เดินไปทักทายคณะวงดุริยางค์ฯ ซึ่งกำลังเดินทางไปขึ้นรถไฟฟ้าสายสีเขียว เพื่อเดินทางไปยังที่พักรับรอง ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา โดยขึ้นจากสถานีสยามไปยังสถานีวงเวียนใหญ่ จากนั้นจะขึ้นรถบัสเดินทางต่อไปยังที่พัก เพื่อร่วมงานเลี้ยงต้อนรับ

ทั้งนี้ นายชัชชาติ ได้กล่าวให้กำลังใจ พร้อมระบุว่าเชียร์ทั้ง 4 ทีม ขอให้ทุกคนพักผ่อนเยอะๆ และทำให้เต็มที่ 

ตามกำหนดการ เวลา 19.00 น. นายชัชชาติ เดินทางไปร่วมงานเลี้ยงคณะฯ พร้อมให้การต้อนรับนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ที่บ้านพักรับรอง มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา 

สำหรับกิจกรรม “การแสดงวงดุริยางค์กระชับมิตรระหว่างกรุงเทพมหาครและจังหวัดนครราชสีมา” เป็นการประชันการแสดงดนตรีวงดุริยางค์ของ 4 โรงเรียน ประกอบด้วย โรงเรียนในกรุงเทพมหานคร จำนวน 2 โรงเรียน คือ วงดุริยางค์ของโรงเรียนวัดสุทธิวราราม และวงดุริยางค์ของโรงเรียนวชิรธรรมสาธิต ส่วนอีก 2 โรงเรียนจากจังหวัดนครราชสีมา คือ วงดุริยางค์ของโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย และวงดุริยางค์ของโรงเรียนสุรนารีวิทยา ซึ่งแต่ละโรงเรียนต่างซุ่มซ้อมกันอย่างหนัก เพื่อให้การแสดงดนตรีในครั้งนี้สร้างความสุขให้กับผู้รับชม

ด้านการเตรียมความพร้อม กทม.ได้จัดสถานที่เตรียมพร้อมสำหรับการแสดงแล้ว ภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโควิดอย่างเข้มงวด โดยสนามจะเปิดให้ผู้เข้าชมตั้งแต่ 12.30 น. เป็นต้นไป ผู้ที่จะเข้าชมการแสดงจะต้องแสดงผลตรวจ ATK ภายใน 48 ชม. ทุกคนก่อนเข้าไปในพื้นที่ หรือสามารถตรวจหน้างานได้ ซึ่ง กทม.ได้เตรียมชุด ATK ไว้ร้องรับ หากผลเป็นบวก ติดเชื้อโควิดจะไม่อนุญาตให้เข้าชมการแสดงทุกกรณี 

ขณะที่ตั๋ว E-Ticket สำหรับเข้าชมการแสดงดนตรีวงดุริยางค์ จำนวน 1,500 ที่นั่ง ถูกจองเต็มตั้งแต่วันที่ 25 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งภายหลังเปิดให้ลงทะเบียนรับตั๋วเข้าชมฟรี ปรากฏว่าผ่านไปเพียง 26 นาที ตั๋วถูกจองเต็มทุกที่นั่ง ทั้งนี้ หากใครไม่มีบัตรสามารถรับชมการถ่ายทอดสดผ่านเพจ “กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์” ได้จนจบการแสดง.